บทวิเคราะห์ การป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ สะท้อนสภาพการให้ความคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของจีน
 การเผยแพร่:2020-01-31 18:39:35   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

ในปัจจุบัน ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ยังคงแพร่กระจายในจีน  ประชาชนจีนทั้งหมดกำลังรวมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการต่อสู้กับโรคติดต่อ การที่จีนใช้มาตรการป้องกันที่รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ เปิดเผยและโปร่งใสนั้น ได้รับความเข้าใจและสนับสนุนจากประชาคมโลก แต่ยังมีสื่อตะวันตกบางแห่งโจมตีจีน "เกินจริง" และว่ามีการ "ละเมิดสิทธิมนุษยชน"

\

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ พบว่า  ไวรัสดังกล่าวง่ายที่จะแพร่ระบาดติดต่อระหว่างมนุษย์ และในช่วงเทศกาลตรุษจีน  มีประชากรต้องเดินทางกลับบ้านเป็นจำนวนมากซึ่งทำให้การแพร่ระบาดของไวรัสเร็วขึ้นในบริเวณกว้างขึ้นด้วย ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาจากการปิดทางเข้าออกเมืองอู่ฮั่นเป็นการชั่วคราว จนถึงประกาศให้ยกเลิกการจัดพบการชุมนุมขนาดใหญ่ ตลอดจนขยายเวลาวันหยุดช่วงตรุษจีน มาตรการป้องกันและควบคุมต่างๆ แม้เป็นการตกลงที่ยากลำบาก  แต่มีความแน่วแน่และเด็ดเดี่ยว  เพราะว่าไม่เพียงเพื่อความปลอดภัยและสุขภาพของประชาชนภายในจีน  หากยังเป็นมาตรการที่มีความรับผิดชอบสูงต่อสาธาณสุขของโลกและได้ดำเนินตามหลักการสากลในการป้องกันควบคุมโรคติดต่อ

\

หลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้ย้ำว่า "ความปลอดภัยและสุขภาพของประชาชนจะต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก" และ "ผลประโยชน์ของประชาชนจะต้องเหนือสิ่งอื่นใด" ในวันที่ 27 มกราคม นายหลี่ เค่อเฉียง  กรรมการถาวรประจำกรมการเมือง คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าทีมงานป้องกันควบคุมไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ ได้รับการมอบหมายจากปธน. สี จิ้นผิง เดินทางไปเมืองอู่ฮั่นเพื่อตรวจสภาพ และเน้นว่า ต้องช่วงชิงทุกวินาทีเพื่อรักษาผู้ป่วย  ไม่ว่าจะเป็นความต้องการด้านบุคลากร สิ่งของหรือเงินทุน รัฐบาลจะดำเนินการด่วนพิเศษ และจะระดมกำลังจากประชาชน เพิ่มการสนับสนุนช่วยเหลือ เพื่อรักษาความปลอดภัยและสุขภาพของประชาชนอย่างดี

\

ณ เวลานี้ ประชาชนจีนทุกคนได้รวมพลังต่อสู้กับโรคระบาดอย่างหนักหน่วง เพราะโรคนี้เป็นโรคใหม่ที่คุกคามมนุษย์ทุกคน  ต้องการการประสานงานและความร่วมมือจากประชาคมโลกด้วย จึงไม่ควรมีผู้ใดฉวยโอกาสเพื่อประโยชน์ส่วนตน สร้างข่าวลือและนำเสนอข้อมูลทางลบต่อการควบคุมรักษาโรคของประชาชนจีน หากพิจารณาจากแง่มุมนี้ การป้องกันและควบคุมโรคระบาด  เสมือนกระจกสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นเอกภาพของประชาชนจีน เห็นถึงว่าจีนให้ความสำคัญกับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ขณะเดียวกัน ก็สะท้อนให้เห็นถึงด้านมืดของสื่อตะวันตกบางแห่ง ซึ่งพวกเขาเป็นฝ่ายเผยแพร่ข่าวที่เหยียบย่ำสิทธิมนุษยชนเสียเอง (Yim/Lei/Zi)

\


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น