ผู้เชี่ยวชาญจีนระบุไม่ควรกังวลแม้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่มากกว่าซาร์ส
 การเผยแพร่:2020-01-31 18:42:13   ดูความถี่:0 แหล่ง:สำนักข่าวแห่งประเทศจีน

สำนักข่าวจีนรายงานว่า  ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม ปี 2019 จีนได้ประกาศ จำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่  ซึ่งนับตั้งแต่มีการประกาศจำนวนผู้ติดเชื้อภายใน 30 วัน จีนมีผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันจำนวนมากกว่าช่วงโรคซาร์สในปี 2003

เมื่อเร็ว ๆ นี้  เจิง กวง หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ด้านระบาดวิทยาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนให้สัมภาษณ์กับนักข่าวของหนังสือพิมพ์ “สุขภาพรายวัน”  ว่า โรคทั้งสองชนิดนี้ แตกต่างกันและไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนกกับจำนวนผู้ป่วย

"โรคซาร์สนั้นส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยหนัก และมีการแพร่ระบาดที่รุนแรง  การติดเชื้อภายในโรงพยาบาลนั้นร้ายแรง และบุคลากรการแพทย์จำนวนมากติดเชื้อ แต่ผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ บางคนมีอาการไม่หนัก บางคนอาจมีอาการหนัก และยังไม่พบการแพร่ระบาดที่รุนแรง บุคลากรการแพทย์ก็ติดเชื้อในปริมาณที่น้อยกว่าถ้าเทียบกับโรคซาร์ส ไวรัสครั้งนี้แม้ว่ายากที่จะควบคุม และบอกถึงอาการในระยะฟักตัว แต่โดยทั่วไปแล้วถือว่าเบากว่าโรคซาร์ส ผู้ป่วยจำนวนมากไม่อยู่ในอาการสาหัส

นายเจิง กวางชี้ว่าผลการปิดเมืองอู่ฮั่น จะทำให้การแพร่ระบาดออกจากเมืองอูฮั่นค่อยๆลดลง และจำนวนของผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันในภูมิภาคอื่น ๆ จะถูกควบคุมตามขั้นตอน เมื่อไม่มีผู้ป่วยเดินทางออกจากแหล่งแพร่ระบาด ถือเป็นความสำเร็จในขั้นตอนแรก (Bo/lei/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น