ปธน.จีนต่อโทรศัพท์กับปธน.สหรัฐฯ
 การเผยแพร่:2020-02-07 22:13:52   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

เมื่อเช้าวันที่ 7 กุมภาพันธ์ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้โทรศัพท์กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตามที่นัดหมาย

นายสี จิ้นผิง เน้นว่า ตั้งแต่จีนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นต้นมา รัฐบาลและประชาชนจีนต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสด้วยความพยายามอย่างเต็มที่ ร่วมแรงร่วมใจกันทั้งประเทศ จัดการงานอย่างครบด้าน ใช้ปฏิบัติการอย่างรวดเร็ว และใช้มาตรการที่ครบด้านที่สุด และเข้มงวดที่สุดเพื่อป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสฯ ปัจจุบัน งานต่างๆ กำลังประสบผลสำเร็จอย่างมีขั้นตอน พวกเรามีความมั่นใจและมีความสามารถที่จะเอาชนะโรคได้

นายสี จิ้นผิง ชี้ว่า จีนไม่เพียงแต่เน้นรักษาความปลอดภัยและสุขภาพของชาวจีนเท่านั้น หากยังเน้นความปลอดภัยและสุขภาพของชาวโลกด้วย จีนมีท่าทีเปิดเผย โปร่งใส และรับผิดชอบ ได้แจ้งเหตุต่อองค์การอนามัยโลก รวมทั้งประเทศและภูมิภาคที่เกี่ยวข้องอย่างทันกาล ซึ่งรวมถึงสหรัฐฯ ด้วย พร้อมยังได้เชิญผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกและองค์การอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเดินทางไปตรวจสภาพที่เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเขตแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ด้วย จีนกับสหรัฐฯ มีการติดต่อด้านการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคตลอด ขอชื่นชมประธานาธิบดีทรัมป์ในการชื่นชมงานป้องกันและควบคุมของจีน ขอบคุณวงการต่างๆ ในสังคมสหรัฐฯ ที่ได้บริจาคสิ่งของต่างๆ ให้จีน โรคระบาดต้องการความร่วมมือจากทุกประเทศ องค์การอนามัยโลกเคยเรียกร้องหลายครั้งจากมุมมองของผู้สันทัดกรณีว่า ประเทศต่างๆ ไม่ควรมีปฏิบัติการที่เกินควร หวังว่าสหรัฐฯ จะประเมินการแพร่ระบาดของโรคนี้ด้วยความเยือกเย็น กำหนดและปรับปรุงมาตรการรับมือให้เหมาะสม จีนกับสหรัฐฯ สามารถรักษาการติดต่อ เพิ่มการประสานงาน ร่วมกันป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า สหรัฐฯ สนับสนุนจีนอย่างเต็มที่ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ยินดีที่จะจัดส่งผู้เชี่ยวชาญเดินทางไปจีน และให้ความช่วยเหลือในรูปแบบอื่นด้วย จีนได้สร้างโรงพยาบาลเฉพาะทางขึ้นได้ภายในเวลาสั้นมาก เป็นเรื่องที่น่าประทับใจยิ่ง แสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถที่สูงของจีนในการจัดการและรับมือฉุกเฉิน เชื่อว่า ภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ประชาชนจีนจะเอาชนะการแพร่ระบาดของไวรัสฯ ได้แน่นอน สหรัฐฯ มีความมั่นใจในการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน ยินดีที่จะรักษาการติดต่อและความร่วมมือกับจีนแบบทวิภาคีและผ่านองค์การอนามัยโลกหรือช่องทางอื่นๆ ด้วยท่าทีเยือกเย็นในการพิจารณาและตอบสนองต่อสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสฯ

ผู้นำทั้งสองประเทศเห็นด้วยที่จะรักษาการติดต่อรูปแบบต่างๆ อย่างใกล้ชิด (Yim/Ldan/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น