บทวิเคราะห์: แนวโน้มเศรษฐกิจจีนพัฒนาดีในระยะยาวย่อมไม่เปลี่ยนแปลง
 การเผยแพร่:2020-02-08 19:37:43   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ตามที่นัดหมายล่วงหน้า โดยปธน.สี จิ้นผิงเน้นย้ำว่า จีนมีความเชื่อมั่นและความสามารถที่จะพิชิตการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้อย่างสิ้นเชิง แนวโน้มการพัฒนาไปทางที่ดีในระยะยาวของเศรษฐกิจจีน ย่อมจะไม่เปลี่ยนแปลง

\

ปัจจุบัน การป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กำลังอยู่ในช่วงสำคัญของการฟันฝ่าอุปสรรคและความยากลำบาก รัฐบาลจีนอาศัยขอบเขตการใช้นโยบายทางการคลังและเงินตราที่ปรับเปลี่ยนได้อย่างเพียงพอ สร้างหลักประกันสำคัญในการต่อสู้กับโรคระบาดและการฟื้นฟูสภาพการผลิตและการดำรงชีวิตของประชาชนในท้องที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

\

ขณะเดียวกัน ในด้านการรักษาเสถียรภาพในตลาดนั้น จีนก็ได้เตรียมเครื่องมือควบคุมปรับเปลี่ยนได้มากพอเช่นกัน จีนเป็นหนึ่งในไม่กี่ประชาคมเศรษฐกิจหลักๆ ของโลกที่ยังคงดำเนินนโยบายเงินตราให้อยู่ในระดับธรรมดา ซึ่งหมายความว่า จีนมีเครื่องมือด้านนโยบายมากพอ ที่จะรับมือกับแรงกดดันที่เกิดจากดัชนีชี้วัดการเติบโตของเศรษฐกิจหลักๆ ล้วนลดต่ำลง

อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ สภาพการณ์โดยทั่วไปที่สะสมไว้จากการดำเนินการของเศรษฐกิจจีนในระยะเวลาอันยาวนานนั้น ได้ปูพื้นฐานที่มั่นคงที่ทำให้เศรษฐกิจจีนพัฒนาไปในทางที่ดีในระยะยาว โดยนักเศรษฐศาสตร์ทั้งจีนและต่างชาติไม่น้อยเห็นพ้องกันว่า หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ผ่อนคลายลง การบริโภคและการลงทุนที่ถูกเลื่อนเวลาดำเนินการออกไปนั้น ก็จะปล่อยสู่ตลาดพร้อมกัน จึงมีความเป็นไปได้สูงที่การพัฒนาของเศรษฐกิจจีน จะได้รับการฟื้นฟูแบบซ่อมแซมตัวเองได้

จีนมั่นใจว่าไม่เพียงสามารถพิชิตการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ลงได้ หากยังมีศักยภาพที่จะรักษาแนวโน้มที่เศรษฐกิจจีนพัฒนาไปในทางที่ดีในระยะยาวด้วย และจะอัดฉีดพลังขับเคลื่อนให้แก่การเติบโตของเศรษฐกิจโลกต่อไป (LFYZRV)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น