“ปิดเมือง”ครั้งแรกในประวัติศาสตร์
 การเผยแพร่:2020-02-09 17:25:00   ดูความถี่:0 แหล่ง:สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางของจีน

ถึงเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา   พื้นที่ต่างๆทั่วประเทศจีน (รวมฮ่องกง มาเก๊าและไต้หวัน) พบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 34,546 ราย เสียชีวิต 722 ราย ผู้สงสัยติดเชื้อ 27,657ราย   นอกจากประเทศจีน  ทั่วโลกมีกว่า 20 ประเทศพบผู้ติดเชื้อ   เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีนเป็นต้นกำเนิดและเป็นเขตที่มีผู้ป่วยมากที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่   จีนได้ตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวว่า  “ปิดเมืองอู่ฮั่น แลกกับความปลอดภัยของทั่วโลก”

ตั้งแต่วันที่ 23 มกราคมเป็นต้นมา  รัฐบาลจีนได้สั่งปิดเมืองอู่ฮั่น  มาตรการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่ไม่เคยมีมาก่อนนี้ แสดงให้เห็นว่าจีนเป็นประเทศใหญ่ที่รับผิดชอบ  และเมื่อสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ยังคงขยายวงออกไป ปัจจุบัน เขตชุมชน หมู่บ้านและสถานที่ทำงานส่วนใหญ่ของจีนต่างดำเนินการควบคุมการเข้าออกอย่างเข้มงวด ผู้ที่เข้าออกต่างต้องตรวจวัดอุณหภูมิ คนและรถจากที่อื่นล้วนต้องรับการตรวจอย่างเข้มงวดเช่นกัน

จีนได้ใช้มาตราการป้องกันและควบคุมที่รอบด้านและเข้มงวดที่สุด  สร้างเครือข่ายการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดที่ครอบคลุมทั้งเขตชุมชนในเมืองและชนบท  แสดงถึงความได้เปรียบของระบอบสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์ของจีนที่ถือมนุษย์เป็นพื้นฐาน  และรวบรวมกำลังเพื่อปฏิบัติงานใหญ่ได้อย่างดี

ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกระบุเมื่อเร็วๆ นี้ว่า  จีนได้ใช้มาตรการคัดแยกที่เข้มงวด  สามารถป้องกันการแพร่กระจายติดต่อระหว่างบุคคลได้ดียิ่งขึ้น  ซึ่งไม่เพียงแต่ได้ปกป้องชาวจีนเท่านั้น  หากยังได้ปกป้องชาวโลกทั้งหลายอีกด้วย  เราควรชื่นชมรัฐบาลจีน  อันที่จริง  จีนได้เสนอมาตรฐานใหม่หลายด้านในการรับมือกับการระบาดโรค


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น