จีนเดินหน้า “หมากรุกทั่วประเทศ” เอาชนะศึกต้านโรคระบาด
 การเผยแพร่:2020-02-12 17:01:40   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

การต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคต้องยืนหยัดการเดินหน้าสู้ไม่ถอยด้วยแผน “หมากรุกทั่วประเทศ”    ซึ่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้บัญชาการเรียกร้องให้ คณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์และเทศบาลระดับต่างๆ จำเป็นต้องเชื่อฟังคำสั่งการของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ทำการจัดวาง ควบคุมและประสานงานแบบเป็นเอกภาพ และเน้นว่า ทุกภาคส่วนและทุกหน่วยงาน จำเป็นต้องเพิ่มจิตสำนึกต่อสังคมส่วนรวมและสถานการณ์โดยรวมทุกด้าน งานต่างๆ ต้องให้การสนับสนุนเต็มที่กับการเอาชนะศึกป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

เพื่อรวมพลังกันอย่างมีประสิทธิภาพ  คณะกรรมการสุขภาพและอนามัยแห่งชาติจีนได้จัดตั้งกองประสานงานจัดการกลไกร่วมป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด   ซึ่งประกอบด้วย 32 หน่วยงาน  ปฏิบัติหน้าที่ภายใต้กลไกความร่วมมือประสานงานกัน เช่น  ทำการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด   รักษาพยาบาลและวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เป็นต้น  โดยมีการแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน

เพื่อเพิ่มอัตราการรับและรักษาผู้ป่วย  อัตราการรักษาหาย ลดอัตราการเสียชีวิต  คณะกรรมการสุขภาพและอนามัยแห่งชาติจีนได้สั่งการให้ 19 มณฑลเร่งช่วยเหลือ 16 เมือง และเขตปกครองตลอดจนเมืองระดับอำเภอของมณฑลหูเป่ย ที่นอกจากเมืองอู่ฮั่น อนึ่ง จนถึงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  ได้มีทีมรักษาพยาบาล 154 ทีม  เจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาล  18,700 คน เดินทางถึงมณฑลหูเป่ย และร่วมปฏิบัติหน้าที่เคียงบ่าเคียงไหล่กับแพทย์พยาบาลท้องถิ่นแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9  กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  สนามบินเทียนเหอ เมืองอู่ฮั่น ได้รองรับการลงจอดของเครื่องบินเหมาลำจากพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ กว่า 40 ลำ โดยมีแพทย์พยาบาล 31 ทีมกว่า  5,900 คนเดินทางถึงเมืองอู่ฮั่น ซึ่งนับเป็นวันที่มีจำนวนทีมรักษาพยาบาลเดินทางถึงอู่ฮั่นมากที่สุดภายในหนึ่งวัน หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคเป็นต้นมา

อนึ่ง หลัว เฟิ่งหมิง แพทย์ระบบการหายใจและอาการหนักจากทีมแพทย์โรงพยาบาลหวาซีมหาวิทยาลัยเสฉวน  กล่าวว่า “เมื่อที่หนึ่งประสบความยากลำบาก ทั่วประเทศจะส่งกำลังช่วยเหลือทันที ทรัพยากรรักษาพยาบาลจำนวนมากได้ถูกส่งมาจากทั่วสารทิศ แสดงให้เห็นถึงความได้เปรียบของระบอบสังคมนิยม”

ข้อมูลสถิติแสดงว่า  หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโรค  พื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศจีนได้จัดส่งอุปกรณ์ป้องกันและของใช้ประจำวันรวม 106,000 ตัน ไปยังมณฑลหูเป่ยผ่านการขนส่งช่องทางต่างๆ เช่น ทางรถไฟ  ทางหลวง ทางเรือ  ทางอากาศ  และทางไปรษณีย์ เป็นต้น พร้อมทั้งพลังงานภาคการผลิตต่างๆ อีก 515,000 ตัน ซึ่งรวมถึงถ่านหินกำเนิดไฟฟ้า น้ำมันเชื้อเพลิง เป็นต้น

ขณะเดียวกันวิสาหกิจส่วนกลางก็กำลังพยายามเร่งผลิตหน้ากากอนามัย  ชุดป้องกันการติดเชื้อ แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ประเภทต่างๆ ส่วนธนาคารพัฒนาการเกษตรจีนก็ได้เปิดช่องทางสีเขียว  ปล่อยเงินกู้รับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินกว่า 5,000 ล้านหยวนให้กับวิสาหกิจ 60 แห่ง  เพื่อสนับสนุนการผลิตผลิตภัณฑ์ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค

ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกระบุว่า  “จีนมีปฏิบัติการรวดเร็วและมีขนาดใหญ่มาก  ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้น้อยมากในโลก”  การยืนหยัดสู้ไม่ถอยแบบหมากรุกทั่วประเทศ  ระดมความกระตือรือร้นของฝ่ายต่างๆ  รวบรวมกำลังเพื่อปฏิบัติงานใหญ่ได้อย่างดี  เป็นความได้เปรียบอย่างเห็นได้ชัดของระบอบบริหารปกครองประเทศของจีน    และก็เป็นของวิเศษสำคัญในการเอาชนะสงครามต้านโรคระบาดครั้งนี้


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น