บทวิเคราะห์: ศักยภาพด้านการพัฒนาของจีนมีผลโดยตรงต่อเสถียรภาพของเศรษฐกิจโลก
 การเผยแพร่:2020-02-25 15:41:55   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ ในที่ประชุมว่าด้วยการผลักดันการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ควบคู่ไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม นายสี จิ้นผิง ผู้นำสูงสุดของจีนเน้นว่า จีนต้องแสดงศักยภาพด้านการพัฒนาและพลังขับเคลื่อนที่แข็งแกร่งออกมาอย่างเต็มที่ จะสามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมปี 2020 ได้

\

ขณะนี้ การป้องกันและควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในประเทศจีนมีความคืบหน้าที่ชัดเจน ภาคธุรกิจสามารถฟื้นฟูสายการผลิตมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ศักยภาพด้านการพัฒนาเศรษฐกิจเดินหน้าอย่างต่อเนื่องสถิติที่ทางการจีนแถลงเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์แสดงว่า สัดส่วนของภาคธุรกิจที่ฟื้นฟูสายการผลิตในท้องที่ต่างๆ ของจีน เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งภาคธุรกิจของมณฑลเจ้อเจียงมีกว่า 90% ที่ฟื้นฟูสายการผลิต และความสามารถด้านการแปรรูปธัญญาหารของจีนฟื้นตัวขึ้นมากว่า 70% ขณะที่กำลังการผลิตถ่านหินฟื้นตัวขึ้นในอัตรา 76%

ปัจจุบัน มวลรวมการผลิตภายในประเทศหรือ GDP ของจีนคิดเป็น 16% ของทั่วโลก แรงขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกคิดเป็นกว่า 30% การที่จีนมุ่งมั่นในการป้องกันและควบคุมโรคระบาด พร้อมกับการฟื้นฟูสายการผลิตให้ดีนั้น สะท้อนให้เห็นถึงความรับผิดชอบของจีนที่มีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลกและผลประโยชน์ส่วนรวม การฟื้นฟูสายการผลิตของภาคธุรกิจในจีนนั้น จะขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจจีนเดินหน้าต่อไป และจะทำให้ห่วงโซ่อุตสาหกรรมของโลกดำเนินการอย่างมีเสถียรภาพ

ตลาดขนาดใหญ่กับความต้องการที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เป็นแรงผลักดันที่สำคัญสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ผ่านพ้นไป ความต้องการด้านการบริโภคที่เกี่ยวข้องจะกลับสู่ภาวะปกติ แรงขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ความได้เปรียบทางเทคโนโลยีของจีน เช่น 5G ปัญญาประดิษฐ์ อีคอมเมิรซ์ คอร์สออนไลน์ และการผลิตแบบอัจฉริยะ จะเป็นตัวเร่งให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นจีนจะแก้ไขจุดอ่อนจะเพิ่มการลงทุนในด้านการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสาธารณสุข เพิ่มความสามารถในการรับมือกับเหตุฉุกเฉินให้มากยิ่งขึ้น

แวดวงเศรษฐศาสตร์สากลมีความเห็นร่วมกันว่า สถานการณ์ในครั้งนี้จะส่งผลกระทบเพียงชั่วคราว แนวโน้มหลักของเศรษฐกิจจีนที่จะพัฒนาด้วยดีในระยะยาวนั้นจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง หากมองย้อนกลับไปจะพบว่า เศรษฐกิจจีนเติบโตเข้มแข็งท่ามกลางความเสี่ยง และฟันฝ่าอุปสรรคมาแล้วหลายครั้ง ครั้งนี้ก็เช่นกัน จีนมีความเชื่อมั่นและความสามารถที่จะขจัดความยากลำบาก เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาของปีนี้ และส่งเสริมการพัฒนาของเศรษฐกิจโลก (LFYZSS)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น