ผอ.WHO ระบุ การควบคุมป้องกันการระบาดของโควิด-19 กำลังอยู่ในช่วงสำคัญ
 การเผยแพร่:2020-02-28 16:42:08   ดูความถี่:0 แหล่ง:สำนักข่าวซินหวา

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส  ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวที่กรุงเจนีวาว่า จนถึงเวลา 06.00น. วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ตามเวลาท้องถิ่น  นอกจากจีนแล้ว 44 ประเทศทั่วโลกมีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 3,474 ราย รวมถึงที่เสียชีวิตแล้ว 54 ราย นอกจากนี้ สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอิหร่าน อีตาลี และเกาหลีใต้ ยังค่อนข้างรุนแรง ล่าสุด บราซิล จอร์เจีย กรีซ นอร์ทมาซิโดเนีย นอร์เวย์ ปากีสถาน และโรมาเนีย รวม 7 ประเทศ ยังมีรายงานพบผู้ป่วยเป็นครั้งแรก

ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ระบุว่า วันที่ 25 และ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ป่วยรายใหม่นอกประเทศจีนมีมากกว่าผู้ป่วยรายใหม่ในจีน ในเวลานี้ นอกประเทศจีนกลับเป็นพื้นที่ที่น่ากังวลที่สุด การป้องกันและควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 กำลังอยู่ในช่วงเวลาสำคัญยิ่ง องค์การอนามัยโลกจึงเรียกร้องให้ทุกประเทศใช้ปฏิบัติการเร่งด่วน แต่ทว่า ไวรัสโควิด-19 ไม่ใช่ไวรัสไข้หวัดใหญ่ ประสบการณ์การป้องกันและควบคุมโรคของจีนยืนยันว่า หากใช้มาตรการที่ถูกต้อง ก็จะสามารถควบคุมการระบาดได้

ผู้อำนวยการ WHO ยังระบุด้วยว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น ไม่แบ่งประเทศและเชื้อชาติ และไม่เกี่ยวข้องกับ GDP หรือ ระดับการพัฒนาของประเทศใดประเทศหนึ่ง ทุกประเทศต้องเตรียมการให้ดี เพื่อจะได้ตรวจพบผู้ป่วยแต่เนิ่น ๆ ใช้มาตรการกักบริเวณผู้ป่วย พร้อมติดตามบุคคลใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อให้ได้ ประกันให้ผู้ป่วยและผู้ต้องสงสัยติดเชื้อได้รับการรักษาพยาบาลและการดูแลที่มีคุณภาพ ตลอดจนป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสแพร่ระบาดในโรงพยาบาลและเขตชุมชนที่อยู่อาศัย

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกประเมินว่า ปัจจุบัน ราว 30 – 40 ประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญกับความเสี่ยงระดับสูงที่อาจมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยองค์การอนามัยโลกได้จัดส่งอุปกรณ์วินิจฉัยการติดเชื้อแก่ 57 ประเทศแล้ว พร้อมจัดหลักสูตรอบรมออนไลน์แก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก (LFYZTS)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น