บทวิเคราะห์ “เสรีภาพของสื่อ” ในสหรัฐฯ เป็นการหลอกลวงและข่มขี่
 การเผยแพร่:2020-03-04 15:05:00   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

เมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา  ตามเวลาท้องถิ่น  กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศว่า  จะจำกัดจำนวนผู้สื่อข่าวจีนที่ประจำสหรัฐฯ ของสื่อจีน 5 แห่ง นี่เป็นการกระทำที่สหรัฐฯ บีบสื่อจีนอีกขั้นหนึ่ง  การที่สหรัฐฯ ใช้ปฏิบัติการดังกล่าวต่อสื่อจีนโดยไม่มีหลักฐานใดๆ นี่ไม่ใช่การกระทำปกป้องเสรีภาพของสื่อ  กลับเป็นการบีบบังคับทางการเมืองและการข่มขี่สื่ออย่างเปิดเผย

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ระบุว่า นี่เป็นมาตรการตอบสนองตามหลักการที่ปฏิบัติต่อกันอย่างเสมอภาคเท่าเทียม  แต่ข้อเท็จจริงคือ  จีนไม่ได้จำกัดจำนวนคนในองค์กรสหรัฐฯ ที่ประจำประเทศจีน  ซึ่งรวมถึงสื่อสหรัฐฯ ด้วย  โดยปัจจุบันมีสำนักงานประจำจีนรวม 29 สื่อ ส่วนจีนมีสื่อประจำสหรัฐฯ เพียง 9 สื่อ  นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวสหรัฐฯ สามารถมีวีซ่าเข้าออกจีนได้หลายครั้ง  แต่ผู้สื่อข่าวจีนจะได้วีซ่าเข้าออกสหรัฐฯ แบบครั้งเดียวเท่านั้น  ซึ่งไม่แสดงถึงการปฏิบัติต่อกันอย่างเสมอภาคเท่าเทียมแต่อย่างใด

อนึ่ง จีนได้กล่าวเตือนสหรัฐฯว่า  ควรใช้ปฏิบัติการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อแก้ไขการกระทำที่ผิดพลาดดังกล่าวโดยเร็ว  หากว่าสหรัฐฯ ยังดื้อรั้นเล่นเกมอันตรายต่อไป  จีนย่อมจะตอบโต้กลับแบบถึงที่สุดแน่นอน (Yim/Zhou)   


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น