ประเทศยุโรปประกาศมาตรการใหม่ต่อต้านการแพร่ระบาดโควิด-19
 การเผยแพร่:2020-03-12 20:27:01   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

ขณะที่เชื้อไวรัสโควิด-19 เกิดการแพร่ระบาดในยุโรปต่อเนื่อง วันที่ 11 มี.ค. หลายประเทศในยุโรปต่างประกาศมาตรการใหม่เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาด

ในประเทศอิตาลีที่มีการระบาดรุนแรง นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลีประกาศว่า ให้ร้านค้าทั่วไปในประเทศ ยกเว้นร้านค้าที่จำเป็น เช่น ร้านขายยา ร้านขายอาหาร เป็นต้น หยุดกิจกรรมทางธุรกิจทั้งหมด โดยจะคงบริการสาธารณะขั้นพื้นฐาน เช่น ไปรษณีย์ การคมนาคมขนส่ง การเงิน ส่งเสริมความยืดหยุ่นในการทำงานและวันหยุดพักผ่อน บริษัทผู้ผลิตสามารถประกอบการได้ภายใต้การมีมาตรการป้องกันที่เหมาะสม สำหรับประชาชนทั่วไปงดการออกเดินทางข้ามเขตโดยไม่ได้รับอนุญาต ยกเว้นผู้ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องและกรณีฉุกเฉิน ทั้งนี้ นายจูเซปเป คอนเตยังเตือนว่า มาตรการใหม่ไม่น่าจะมีผลกระทบที่เห็นได้ชัดเจนในเวลาอันสั้น เขาเรียกร้องให้ประชาชนตื่นตัวและมีความรับผิดชอบในการปฏิบัติตาม

สำหรับประเทศฝรั่งเศส ในจำนวนผู้เสียชีวิต 48 ราย มี 33 รายเป็นผู้ที่มีอายุมากกว่า 75 ปี ดังนั้น เพื่อปกป้องคนกลุ่มนี้ให้ดีขึ้น กระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสประกาศว่า นับตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. เป็นต้นไป จะไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเยี่ยมชมบ้านพักคนชรา

ส่วนประเทศอังกฤษ รายงานงบประมาณที่ประกาศล่าสุด ประกอบด้วยโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจจากการระบาดของโควิด-19 จำนวน 30,000 ล้านปอนด์ และมาตรการอื่นๆ เช่น ให้การสนับสนุนด้านสินเชื่อกับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี)ที่ประสบความยากลำบาก, รัฐบาลจะชดเชยค่าจ้าง 14 วันให้กับลูกจ้างธุรกิจเอสเอ็มอีที่ต้องกักตัวรอดูอาการ และรัฐบาลจะปรับเพิ่มเงินทุนด้านการวิจัยและการพัฒนา เป็นต้น

ด้านนายกรัฐมนตรีกรีซประกาศผ่านโทรทัศน์ เรียกร้องประชาชนทั่วประเทศให้ความช่วยเหลือและร่วมมือกับมาตรการต่อต้านการแพร่ระบาดที่รัฐบาลเริ่มใช้ในวันก่อน และสำหรับมาตรการระงับการเรียนการสอนเป็นเวลาสองสัปดาห์ในโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ ผู้ปกครองบางคนกังวลว่า จะต้องไปทำงาน ไม่สามารถอยู่บ้านเพื่อดูแลลูกได้ นายกรัฐมนตรีกรีซกล่าวว่า รัฐบาลตกลงที่จะให้ผู้ปกครองที่มีบุตรอายุต่ำกว่า 15 ปี ทำงานที่บ้าน หรือตั้งวันหยุดพิเศษสำหรับพวกเขา

ในส่วนของประเทศสเปน กระทรวงวัฒนธรรมได้ออกมาประกาศว่า พิพิธภัณฑ์ทั้งหมดในมาดริดจะปิดเป็นการชั่วคราวเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัส เวลาเปิดรอการประกาศอีกครั้ง

สำหรับเยอรมนี นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตอนนี้เยอรมนีต้องแข่งกับเวลา ชะลอการแพร่กระจายของไวรัส การตอบสนองรับมือของรัฐบาลเยอรมนีในปัจจุบันนั้น สิ่งสำคัญคือ "อย่าให้ระบบการแพทย์เกินพิกัดที่จะรองรับได้" ใช้ทรัพยากรทางการแพทย์กับผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว โดยเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลเยอรมนียังแนะนำรัฐต่างๆ ในประเทศออกมาตรการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการยกเลิกกิจกรรมขนาดใหญ่กว่า 1,000 คน และการห้ามส่งออกอุปกรณ์ป้องกันการแพร่ระบาด เป็นต้น (Yim/Patt/Zdan)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น