ปธน.สีเรียกประชุมหารือโควิด-19และการพัฒนาสังคมเศรษฐกิจ
 การเผยแพร่:2020-03-19 19:04:55   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 18 มี.ค. คณะกรรมการประจำกรมการเมืองของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนจัดการประชุมเพื่อหารือและวางแผนภารกิจสำคัญในการประสานการป้องกัน ควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 กับการพัฒนาเศรษฐกิจสังคม  โดยมีนายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นประธานการประชุมครั้งนี้

นายสี จิ้นผิงกล่าวระหว่างประชุมว่า  ขณะนี้   สถานการณ์ป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19ในจีนกำลังดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภาคการผลิตและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนกำลังกลับเข้าสู่ภาวะปกติอย่างรวดเร็ว   แนวโน้มที่ดีดังกล่าวมีความมั่นคงยิ่งขึ้นและกำลังขยายในวงกว้าง   อย่างไรก็ตาม   ขณะนี้ สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่ต่างประเทศมีความรุนแรงขึ้น และได้ส่งผลกระทบทางลบต่อเศรษฐกิจโลก  ทำให้จีนต้องเผชิญกับการท้าทายใหม่   จีนจึงต้องเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในการป้องกันและควบคุมการระบาดของโรค  กระชับความร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก เสริมการวิเคราะห์และการคาดการณ์ต่อสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19ในขอบเขตทั่วโลก  ปรับปรุงแผนการรับมือและมาตรการเชิงนโยบายในการป้องกันและควบคุมความเสี่ยงของโรคระบาดจากต่างประเทศ      เสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกับประเทศที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและควบคุมการระบาดของโรค  รวมทั้งต้องให้ความช่วยเหลือที่สามารถทำได้แก่ประเทศที่เกี่ยวข้อง  เสริมการให้คำแนะนำและการสนับสนุนด้านการป้องกันควบคุมโรคแก่พลเมืองจีนที่ต่างประเทศ      เพื่อช่วยปกป้องความปลอดภัยด้านชีวิตและสุขภาพของพวกเขา  

ที่ประชุมเน้นว่า  มณฑลหูเป่ยและเมืองอู่ฮั่นยังต้องดำเนินการอย่างรอบคอบและระมัดระวังทั้งกระบวนการ พยายามเพิ่มอัตราผู้ป่วยที่หายดี และลดอัตราผู้เสียชีวิต  ในขณะเดียวกัน  ยังต้องปรับปรุงมาตรการป้องกันและควบคุมโรคระบาดในชุมชน  ขยายพื้นที่ทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันสำหรับชาวบ้านในชุมชนที่มีความเสี่ยงน้อยอย่างเป็นระเบียบ    นอกจากนี้ เมืองอู่ฮั่นต้องค่อยๆ ขับเคลื่อนให้ธุรกิจต่างๆ กลับมาประกอบการและทำการผลิตอีกครั้ง ขณะที่พื้นที่อื่นในมณฑลหูเป่ยต้องค่อยๆ ยกเลิกมาตรการควบคุมต่างๆ  และให้ความสำคัญกับเรื่องการดูแลประชาชนมากขึ้น  ต้องเน้นป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคในกรุงปักกิ่ง และพื้นที่สำคัญอื่นๆด้วยดี  ต้องเน้นการป้องกันและควบคุมความเสี่ยงการระบาดของโรคจากต่างประเทศ    โดยปรับปรุงกลไกประสานแผนการทำงานกับประเทศต่างๆ เพื่อเสริมมาตรการป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคและการแบ่งปันประสบการณ์ในการรักษาผู้ป่วย (yim/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น