ศธ.จีนเลื่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัยปีนี้ เพื่อประกันสุขภาพและความเที่ยงธรรม
 การเผยแพร่:2020-04-01 16:52:19   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการจีนระบุ จะเลื่อนเวลาการสอบเข้ามหาวิทยาลัยปีนี้ออกไป 1 เดือน โดยผู้สื่อข่าวรายงานจากที่ประชุมแถลงข่าวของคณะรัฐมนตรีจีนที่จัดขึ้นในวันเดียวกันว่า สาเหตุหลักในการเลื่อนเวลาสอบคือ ประกันสุขภาพของนักเรียนและความเที่ยงธรรมของการสอบ ดังนั้น การรับสมัครนักศึกษาของมหาวิทยาลัยต่างๆ ก็จะเลื่อนเวลาตามเช่นกัน

เมื่อเร็วๆ นี้ โรงเรียนในท้องที่บางแห่งของจีนต่างได้เปิดเรียน หรือได้ประกาศเวลาเปิดเรียนแล้ว ต่อการนี้ กระทรวงศึกษาธิการจีนเรียกร้องให้โรงเรียนต่างๆ จำเป็นต้องเตรียมพร้อมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเตรียมแผนรับมือสภาพฉุกเฉินอย่างเรียบร้อย ก่อนที่จะเปิดเรียนใหม่

หลังเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ท้องที่ต่างๆ ให้นักเรียนชั้นมัธยมปลายปี 3 เรียนหนังสือที่บ้าน จึงกระทบถึงการเตรียมการสอบเข้ามหาวิทยาลัยโดยทั่วไป

ในที่ประชุมแถลงข่าวดังกล่าว นายหวังฮุย อธิบดีกรมกิจการนักศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการจีนแนะนำว่า การที่เลื่อนเวลาสอบเข้ามหาวิทยาลัยปีนี้มีสาเหตุ 2 อย่าง หนึ่งคือ ต้องประกันสุขภาพของนักเรียนก่อน ซึ่งปัจจุบัน ยังคงมีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเขตหรือพื้นที่เล็ก รวมทั้งสภาพการแพร่ระบาดจากต่างประเทศเข้าจีนนั้นมีแนวโน้มพัฒนารวดเร็วขึ้น ดังนั้น จำเป็นต้องลดผลกระทบจากโควิด-19 ที่มีต่อนักเรียนทั้งหลายที่กำลังเตรียมการสอบเข้ามหาวิทยาลัย โดยเฉพาะนักเรียนในเขตชนบทและเขตยากจนให้น้อยสุด (Yim/Ldan/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น