จีนคุมเข้มตรวจคนเข้าเมือง-จัดเที่ยวบินพิเศษรับพลเมืองกลับประเทศ
 การเผยแพร่:2020-04-08 11:22:11   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

เมื่อเร็ว ๆ นี้ จากการที่พลเมืองจีนต้องการกลับประเทศอย่างเร่งด่วน แต่ประสบปัญหาซื้อตั๋วเครื่องบินยาก นายหัน กวางจู่ รองอธิบดีกรมมาตรฐานการบิน สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน กล่าวในการแถลงข่าว เมื่อวันที่ 6 เมษายนว่า สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน ได้ใช้กลไกประกันการเดินทางทางอากาศที่สำคัญในเมืองที่มีความต้องการสูงและมีขีดความสามารถเพียงพอในการรองรับผู้โดยสาร โดยจัดเที่ยวบินพิเศษเพื่อรับพลเมืองจีนในต่างชาติกลับประเทศ โดยตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม - 3 เมษายนที่ผ่านมา จีนได้จัดเครื่องบินพิเศษจำนวน 11  ลำ เพื่อรับพลเมืองจีนจากอิหร่าน อิตาลี และอังกฤษ รวม 1,827 คน กลับประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียน           

ปัจจุบัน ผู้ติดเชื้อที่เดินทางเข้าจีนจากต่างประเทศมีจำนวนเพิ่มขึ้นเกิน 950 รายแล้ว การป้องกันการระบาดจากนอกประเทศ ก่อนอื่นต้องห้ามบุคคลจากประเทศที่ 3 เดินทางเข้า-ออกเมืองผ่านด่านชายแดน หยุดให้หนังสือรับรองการผ่านเข้า-ออกเมืองในเขตชายแดน ยกเว้นในกรณีที่มีความจำเป็นชั่วคราว หยุดขนส่งผู้โดยสารผ่านด่านชายแดนทางถนนชั่วคราว ยับยั้งกิจกรรมการเดินทางเข้า-ออกเมืองที่ไม่จำเป็น เช่น การท่องเที่ยว และการเยี่ยมเพื่อนหรือญาติ รวมไปถึงห้ามบุคคลที่ถือสัญชาติต่างประเทศเข้าเมืองหากมีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่าปกติ

ที่ผ่านมา จากการที่คนจำนวนหนึ่งฉวยโอกาสปิดบังอาการป่วย  หรือ ความเสี่ยงในการติดเชื้อ ขณะกรอกข้อมูลลงในแบบฟอร์มสุขภาพ  เพื่อให้ผ่านด่านตรวจไปได้ นายซ่ง ยั่วเหลียน รองอธิบดีกรมการตรวจสุขภาพและโรค สังกัดศุลกากรจีน ระบุว่า ระยะหลัง ๆ นี้ ศุลกากรได้ตรวจพบกรณีลักษณะนี้ 6 ราย บางคนมีประวัติเดินทางไปประเทศหรือเขตแคว้นที่มีการระบาดรุนแรงภายในระยะ 14 วัน ก่อนเดินทางเข้าจีน แต่ไม่ได้แจ้งความจริงต่อศุลกากรขณะเข้าเมือง บางคนทานยาแก้หวัดบนเครื่องบิน แต่ไม่ได้แจ้งความจริง ทั้งนี้ ศุลกากรจะมีการลงโทษตักเตือน หรือ ปรับเงินสูงสุด 3 หมื่นหยวน และในกรณีที่มีความผิดร้ายแรงอาจได้รับโทษทางอาญาตามกฎหมาย

นายซ่ง ยั่วเหลียน ระบุด้วยว่า ขั้นต่อไป ศุลกากรจีนจะใช้มาตรการหลายรูปแบบเพิ่มกำลังการควบคุมและลงโทษ รวมถึง จัดผู้ที่ถูกลงโทษเข้าสู่บัญชีดำผู้โดยสารไร้ความน่าเชื่อถือของศุลกากร ตรวจสอบสิ่งของทั้งหมดในประเป๋าสัมภาระของผู้เดินทางผ่านด่านเข้า-ออกเมือง เช่นเดียวกับผู้ติดตาม สำหรับพัสดุไปรษณีย์ของผู้ที่ถูกลงโทษนั้น จะต้องถูกเปิดตรวจสอบอย่างละเอียดและเพิ่มค่าปรับหากมีการกระทำผิดกฎหมาย (Tim/LR/ZDan)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น