กต.จีน ตอบโต้สหรัฐฯ ที่กล่าวหาว่า โควิด-19 มาจากห้องทดลองในอู่ฮั่น
 การเผยแพร่:2020-04-22 15:59:30   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

คำกล่าวของนักการเมืองสหรัฐฯ ที่ระบุว่า โควิด-19 มาจากสถาบันวิจัยไวรัสในเมืองอู่ฮั่นนั้น นายเกิ่ง ส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวเน้นเมื่อวันที่ 20 เมษายนว่า ต้นตอของไวรัสเป็นปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ไม่ควรใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง คำกล่าวหาของสหรัฐฯ ไม่เป็นเหตุเป็นผล ขณะที่จีนหวังว่า สหรัฐฯ จะเคารพความจริงทางวิทยาศาสตร์และความเห็นชอบของประชาคมโลก

ในที่ประชุมแถลงข่าว นายเกิ่ง ส่วง ระบุว่า ปัจจุบัน องค์การอนามัยโลก นักวิทยาศาสตร์ และนักวิชาการส่วนใหญ่ ในวงการสาธารณสุขประเทศต่าง ๆ รวมถึงนักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ เอง เห็นพ้องต้องกันว่า  ไม่มีการยืนยันว่าไวรัสโคโรนา 2019 มาจากห้องทดลอง โดยผู้รับผิดชอบจากสถาบันวิจัยไวรัสอู่ฮั่นก็เคยออกมาปฏิเสธคำกล่าวที่ไม่เป็นจริงของสหรัฐฯ แล้ว พร้อมกับเน้นว่า สถาบันวิจัยไวรัสของอู่ฮั่นมีระบบการบริหารที่เข้มงวด คำกล่าวของสหรัฐฯ ไม่เป็นเหตุเป็นผล เจ้าหน้าที่ของสถาบันดังกล่าวไม่ติดโควิด-19 แม้แต่คนเดียว ต่างกำลังทุ่มทำงานทางวิทยาศาสตร์ นักการเมืองบางคนไม่มีความรับผิดชอบ  เผยแพร่ข่าวลือ ซึ่งขัดขวางการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และทำลายความร่วมมือระหว่างนักวิทยาศาสตร์จีนและสหรัฐฯ

นายเกิ่ง ส่วง กล่าวเน้นด้วยว่า นักการเมืองสหรัฐฯ บางคน ที่เผยแพร่ข่าวลือควรตระหนักว่า ศัตรูของพวกเขาเป็นไวรัส ไม่ใช่จีน สิ่งที่เร่งด่วนที่สุด คือ ส่งเสริมการป้องกันโรคระบาดภายในประเทศ และผลักดันความร่วมมือระหว่างประเทศ แต่ไม่ใช่ใส่ร้ายจีนและปัดความรับผิดชอบ (Tim/Chu/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น