บทวิเคราะห์ "ราคาน้ำมันติดลบ" ส่งสัญญาณเตือน ร่วมมือกันก้าวผ่านวิกฤต
 การเผยแพร่:2020-04-22 16:02:28   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

20 เมษายน ค.ศ 2020 ย่อมจะต้องถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์การเงินโลก เพราะในวันนี้ราคาน้ำมันของสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ซึ่งเป็นหนึ่งในสามของราคาอ้างอิงหลักของโลก มีราคาปิดที่ -37.63 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

\

นับเป็นครั้งแรกที่ราคาน้ำมันลดลงเป็นมูลค่าติดลบ นับตั้งแต่การซื้อขายในตลาดนิวยอร์กเปิดสัญญาน้ำมันดิบดังกล่าวเมื่อปี 1983  ทั้งนี้ เนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้เศรษฐกิจโลกซบเซา และส่งผลกระทบให้อุปสงค์น้ำมันดิบลดลงอย่างมาก และไม่มีใครยอมรับสัญญาที่จะถึงกำหนดในไม่ช้า สิ่งนี้ได้เตือนให้ชาวโลกทราบอีกครั้งว่า  โควิด-19 กำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างเห็นได้ชัด

\

ความวิตกกังวลอย่างหนักในตลาดนี้ มาจากความไม่แน่นอนในทิศทางของการแพร่ระบาดของไวรัส  เมื่อเรียนผูกก็ต้องเรียนแก้ ยกตัวอย่างกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) ได้ประกาศรายงาน "World Economic Outlook" ล่าสุดว่า  สิ่งสำคัญที่สุดคือการควบคุมผลกระทบของการแพร่ระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งควรเพิ่มการใช้จ่ายทางการแพทย์ และเพิ่มขีดความสามารถและทรัพยากรของหน่วยงานทางการแพทย์ พร้อมกับใช้มาตรการเพื่อลดการแพร่ระบาดของไวรัส  มีแต่การควบคุมที่ได้ผล เศรษฐกิจจึงมีฐานฟื้นขึ้นมาได้

ไวรัสไม่จำกัดพรมแดน ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา เราเห็นถึงพลังทำลายล้างที่ยิ่งใหญ่แล้ว  นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก(ฮู) กล่าวในวันที่ 20 ว่า "ช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดกำลังจะมาถึง"  นี่แสดงให้เห็นว่าไม่ว่าจะเป็นการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส หรือเพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ ความร่วมมือระดับโลกเป็นเรื่องเร่งด่วนที่สุด

เมื่อเผชิญหน้ากับไวรัส ทุกประเทศกำลังอยู่บนเรือลำเดียวกัน มีแต่ต้องร่วมมือกันจึงจะเอาชนะความยากลำบากนี้ได้ จึงจะทำให้ตลาดทุนกลับสู่ภาวะปกติได้ ทำให้ “บทละคร” ที่ปั้นแต่งขึ้นนั้นลดน้อยลง ทำให้บริษัทต่างๆ กลับมาประกอบการได้ตามปกติ ทำให้ไม่ต้องปลดพนักงาน และทำให้ครอบครัวที่มีรายได้ต่ำเอาตัวรอดได้ (Yim/lei/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น