บทวิเคราะห์ ความผูกพันระหว่างจีน-แอฟริกาผ่านการทดสอบที่ยาวนานยากสั่นคลอน
 การเผยแพร่:2020-04-23 17:46:30   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

หลายวันมานี้ บุคคลจำนวนหนึ่งของสหรัฐฯ สร้างข่าวลือต่างๆ เกี่ยวกับ “ชาวแอฟริกันถูกเลือกปฏิบัติในนครกว่างโจว” สถานกงสุลใหญ่ของสหรัฐฯประจำนครกว่างโจวก็ได้ประกาศว่า ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกาในนครกว่างโจวกำลังเผชิญกับเหตุการณ์ถูกเลือกปฏิบัติ ซึ่งความจริงแล้วคือ มาตรการทั้งหมดที่ประเทศจีนกำลังดำเนินอยู่ก็เพื่อ “การควบคุมสถานการณ์โรคระบาดอย่างตรงเป้า” ด้วยความรับผิดชอบอย่างสูงต่อความปลอดภัยทางสุขภาพของชาวจีนและชาวต่างชาติที่อยู่ประเทศจีน มาตรการทั้งหมดมีความเท่าเทียมกัน ไม่มีการเลือกปฏิบัติใดๆ

\

เมืองกว่างโจว ในฐานะเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่แบกภาระหนักหนาในงานป้องกันควบคุมโควิด-19 จากต่างประเทศกลับเข้ามาระบาดในจีน ทำให้เมื่อเร็วๆ นี้ ทางการนครกว่างโจวดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มงวดต่อกลุ่มคนและเที่ยวบินที่มีความเสี่ยงสูง กำหนดให้ 15,000 คนต้องกักตัวอยู่ในบ้านหรือในสถานที่กักตัวเฉพาะ ซึ่งในจำนวนนี้ มีชาวต่างชาติจำนวนกว่า 4,600 คน ซึ่งรวมถึงชาวแอฟริกันโพ้นทะเลที่มาอาศัยอยู่ในจีน และพลเมืองจากประเทศรัสเซีย สหรัฐฯ ออสเตรเลีย เป็นต้น รวมแล้ว 13 ประเทศ ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า คำกล่าวหาที่ว่า “ใช้มาตรการที่เจาะจงต่อชาวแอฟริกันโพ้นทะเลในจีน” ไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง

\

ทั้งนี้ นาย Ochuko เจ้าหน้าที่กระทรวงสารสนเทศและวัฒนธรรมไนจีเรียได้ชี้ว่า ประเทศโลกตะวันตกโดยมีสหรัฐฯเป็นผู้นำได้ยั่วยุมติมหาชน ตัดต่อคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้องและโพสต์เผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมาก สิ่งเหล่านี้เป็นต้นตอที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่างๆ นาย Moussa Faki Mahamat ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพแอฟริกากล่าวขณะพูดคุยกับนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนว่า กลุ่มอำนาจบางกลุ่มคิดที่จะใช้สถานการณ์ปัจจุบัน ยั่วยุให้เกิดความแตกในมิตรภาพจีน-แอฟริกา พวกเราจะไม่ยอมให้คนเหล่านี้สมหวังได้ บุคคลสำคัญทางการเมืองของบรรดาประเทศแอฟริกาต่างออกมาประกาศว่า จะยืนหยัดความร่วมมือในการต่อสู้กับโควิด-19 ระหว่างจีน-แอฟริกาอย่างเด็ดเดี่ยวแน่วแน่

มิตรภาพและความผูกพันระหว่างจีน-แอฟริกาผ่านการทดสอบ และได้ข้ามผ่านกาลเวลาอันยาวนาน ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 องค์การอนามัยโลกเริ่มดำเนินแผนรับมือระดับทั่วโลก เพื่อที่จะช่วยเหลือบรรดาประเทศที่ขาดประสิทธิภาพในการต่อต้านไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้ ประเทศจีนได้เข้าร่วมงานและสนับสนุนองค์การอนามัยโลกมาโดยตลอด ผู้นำสูงสุดของจีนได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับผู้นำต่างๆ ของประเทศในแอฟริกา ส่งความห่วงใยและให้กำลังใจ พร้อมเรียกร้องให้ประชาคมโลกจำเป็นต้องเพิ่มกำลังช่วยเหลือทวีปแอฟริกาให้มากยิ่งขึ้น ในการประชุมสุดยอดพิเศษระหว่างผู้นำประเทศ G20 ประเทศจีนในขณะที่ดำเนินงานจัดการควบคุมไวรัสโควิด-19 ยังดูแลชาวแอฟริกาที่อาศัยอยู่ในจีนอย่างดี เสนอสิ่งของที่จำเป็นในการควบคุมโรคระบาดให้กับสหภาพแอฟริกาและบรรดาประเทศแอฟริกาเป็นจำนวนมากและทันเวลา แบ่งปันประสบการณ์การต่อต้านโรคระบาด จัดส่งทีมเจ้าหน้าที่การแพทย์ไปยังทวีปแอฟริกา ส่งเสริมความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างสองฝ่ายให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

จะเห็นมิตรแท้ได้ในยามทุกข์ยาก ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันระหว่างจีน-แอฟริกาในการร่วมกันต่อต้านไวรัสโควิด-19 ครั้งนี้ แสดงให้เห็นอย่างเต็มที่ว่าสองฝ่ายเป็นพี่น้องที่ดี เพื่อนที่ดีและหุ้นส่วนที่ดี ความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่ายย่อมทนต่อการทดสอบของประวัติศาสตร์และกาลเวลา (Yim/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น