แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจีน-ไทยจัดประชุมทางไกลแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต้านโควิด-19
 การเผยแพร่:2020-04-24 17:34:58   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

วันที่ 23 เมษายน  ไชน่ามีเดียกรุ๊ป และ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้เชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั้งจากจีนและไทยร่วมรายการ  "COVID-19 Frontline" เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การป้องกันและรักษาโควิด-19 ผ่านระบบวิดีโอออนไลน์ นับเป็นครั้งแรกที่แพทย์จีนและไทยมีโอกาสสื่อสารเกี่ยวกับการป้องกันและรักษาโควิด-19 ผ่านการประชุมทางไกล นายหยาง ซิน รักษาการ เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญจากทั้งสองประเทศ ได้แบ่งปันประสบการณ์ด้านการป้องกันและควบคุมโรค แลกเปลี่ยนวิธีการวินิจฉัยและรักษา ถือเป็นมาตรการที่เป็นรูปธรรมของจีนในการดำเนินความร่วมมือระหว่างประเทศ และปฏิบัติตามแนวคิดประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน เขาหวังว่า แผนการและประสบการณ์ของจีนจะสามารถช่วยไทยต้านโควิด-19 ได้

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาของไทย ส่งสารแสดงความยินดีมายังการจัดรายการออนไลน์ครั้งนี้ โดยเขาระบุ

"โครงการนี้ถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อประเทศไทยเพราะว่า เราจะได้เรียนรู้จากประเทศที่มีประสบการณ์มาก่อน คือ ประเทศจีน ซึ่งการอุบัติขึ้นของโควิด-19 เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศจีน ที่เมืองอู่ฮั่น และจีนได้แก้ปัญหาด้วยตัวเอง โดยไม่มีตัวอย่างเรียนรู้ จนกระทั่งประสบความสำเร็จ สามารถทำให้โรคลดความรุนแรงลงไป เพราะฉะนั้น ความสำเร็จดังกล่าว สามารถศึกษาเรียนรู้สำหรับประเทศอื่น โดยเฉพาะประเทศไทยได้ เราต้องศึกษาเรียนรู้จากประเทศที่มีประสบการณ์มาก่อน โครงการนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อทั้งสองฝ่าย ผมคิดว่า การร่วมมือระหว่างสื่อสองประเทศ จะเป็นการเผยแพร่ความรู้ เรื่องใหญ่ที่สุดของโรคเหล่านี้ คือ การให้ประชาชนมีความรู้”

ด้านนายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ แสดงความยินดีต่อการจัดประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอ และขอบคุณจีนที่สร้างคุณูปการต่อการต่อสู้กับโควิด-19 ทั่วโลก โดยเขากล่าวว่า

"การที่ CMG และ MCOT  เชิญผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ของจีนที่มีประสบการณ์ในการทำงานท่ามกลางวิกฤติที่ประเทศจีน โดยเฉพาะในนครอู่ฮั่น และอีกหลาย ๆ เมืองในประเทศ จนประสบความสำเร็จ และนำมาแลกเปลี่ยนเผยแพร่ประสบการณ์ ในการเอาชนะโควิด-19 ของจีน ยังประเทศไทยและคนทั่วโลก นับว่าเป็นกุศล เป็นคุณูปการ  เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อมวลมนุษยชาติในการอยู่ร่วมกัน และในการร่วมมือกันในการต่อสู้กับภัยพิบัติโรคร้ายต่าง ๆ โดยเฉพาะโควิด-19 ในครั้งนี้ จนปราบไวรัสนี้ได้อย่างราบคาบในเวลาอันรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ นำมาซึ่งขวัญกำลังใจ ไม่เฉพาะประชาชนคนจีน หากยังรวมถึงประชาชนทั่วโลก"


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น