บทวิเคราะห์ : จีนใช้หลักทำทุกอย่างเพื่อประชาชน และอาศัยกำลังของประชาชน รับมือโควิด-19
 การเผยแพร่:2020-04-27 15:32:41   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

\

จากช่วงที่จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นกว่า 130,000 รายต่อวันซึ่งถือเป็นช่วงที่มีการระบาดรุนแรงที่สุด สู่การไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม จำนวนผู้ป่วยที่มีอาการสาหัสหรือวิกฤตเป็นศูนย์ ตัวเลขเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงชัยชนะจากสงครามปกป้องเมืองอู่ฮั่นที่มีความหมายสำคัญในเชิงสัญลักษณ์ หลังจากความพยายามอย่างยากลำบาก คนจีนได้รับผลสำเร็จครั้งสำคัญในการป้องกันและควบคุมการระบาดของโควิด-19 ผลลัพธ์นี้ไม่ได้มาโดยง่าย เป็นประสบการณ์ที่ทั่วโลกสนใจศึกษาว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำให้จีนสามารถรับมือกับสถานการณ์ด้านสาธารณสุขที่ฉุกเฉินครั้งร้ายแรงในครั้งนี้ ที่มีการแพร่กระจายรวดเร็วที่สุด เป็นวงกว้างมากที่สุด ป้องกันและควบคุมยากที่สุด ตั้งแต่สถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นต้นมา คำตอบก็คือจีนทำทุกอย่างเพื่อประชาชน และอาศัยกำลังของประชาชน

\

ในโลกปัจจุบันมีพรรคการเมืองน้อยมากที่มีหลักปฏิบัติเหมือนกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่กำหนดการรับใช้ประชาชนให้อยู่ในกฎบัตรของพรรค นำแนวคิดการพัฒนาที่ถือประชาชนเป็นศูนย์กลางไปปฏิบัติการตามทุกขั้นตอนของการบริหาร ภายหลังเกิดสถานการณ์โควิด-19 ในครั้งนี้ นายสี จิ้นผิง ผู้นำสูงสุดของจีนเน้นย้ำโดยตลอดว่า จำเป็นต้องยึดหลักความปลอดภัยทางชีวิตและสุขภาพของประชาชนมาเป็นอันดับแรก

ด้วยเหตุที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนยึดถือผลประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ ความกระตือรือร้นและความแข็งขันในการทำงานของคนจีน 1,400 ล้านคน จึงถูกกระตุ้นขึ้นมาอย่างเต็มที่ ตั้งแต่ช่วงแรกที่เกิดการระบาดของโควิด-19 ผู้นำสูงสุดของจีนได้สั่งการให้ดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคในลักษณะ “สงครามของประชาชน” ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงกล่าวเน้นขณะพูดคุยกับผู้นำของต่างประเทศทางโทรศัพท์ว่า “ประชาชนจีนคือผู้ที่นำพลังและความมั่นใจมาให้เราในการจัดการกับโรคระบาดในครั้งนี้” และชื่นชมว่า “วีรชนที่แท้จริงก็คือประชาชน” ภายใต้การนำของปธน.สี จิ้นผิง คนจีน 1,400 ล้านร่วมกันก่อตั้งระบบการร่วมป้องกันและควบคุมที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ของทั้งในเมืองและชนบท ร่วมกันสาน “ปราการด่านป้องกันจากฟ้าจรดดิน” ที่ยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสได้

ขณะนี้ จีนได้ผ่านพ้นช่วงวิกฤตของการแพร่ระบาด กำลังเร่งความเร็วในการฟื้นฟูการพัฒนาเศรษฐกิจสังคม จีนมีความเชื่อมั่นและมีความสามารถที่จะบรรลุเป้าหมายแห่งการสร้างสรรค์สังคมพอกินพอใช้อย่างรอบด้านภายในปีนี้ “กระทำทุกอย่างเพื่อประชาชน และอาศัยกำลังของประชาชน” คือหลักสำคัญที่นำจีนฝ่าฟันอุปสรรคในช่วงที่ผ่านมา และเป็นขุมพลังแบบไม่มีที่สิ้นสุดเพื่อให้จีนขจัดความยากลำบาก และเดินบนหนทางสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ (BOLFZI)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น