สถานีอวกาศจีนเริ่มโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศ
 การเผยแพร่:2020-05-06 17:39:21   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

เวลา 18.00น. วันที่ 5 พฤษภาคม จีนปล่อยจรวดฉางเจิง หมายเลข 5 ชุด B ขึ้นสู่อวกาศด้วยความสำเร็จ แสดงให้เห็นว่า โครงการการบินอวกาศพร้อมมนุษย์ของจีนเข้าสู่ “ยุคสถานีอวกาศ” แล้ว ซึ่งต่อจากนี้ สถานีอวกาศแห่งนี้จะเข้าสู่ช่วงต้อนรับการเดินทางสู่อวกาศที่มีความถี่สูง

นายโจว เจี้ยนผิงหัวหน้านักออกแบบประจำโครงการการบินอวกาศพร้อมมนุษย์ของจีนกล่าวว่า จีนเริ่มต้นโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศในสถานีอวกาศแห่งนี้แล้ว

สถานีอวกาศจีนมีน้ำหนัก60 ตัน ประกอบด้วยโมดูลอวกาศหลักหนึ่งชิ้นและห้องทดลองสองห้อง มีอายุการใช้งานตามการออกแบบ 10 ปีซึ่งสามารถยืดออกไปได้ด้วยการดูแลซ่อมแซมรองรับนักบินอวกาศประจำได้3 คนและมากสุด 6 คน ในช่วงที่ต้องมีการหมุนเวียนนักบินอวกาศเป็นเวลาสั้นๆ นอกจากนี้ ในอนาคตสถานีอวกาศแห่งนี้ยังสามารถขยายตามความต้องการได้อีกด้วย

นายโจว เจี้ยนผิง กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ เราได้กำหนดโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศในสถานีอวกาศจีนชุดแรกซึ่งรวมถึงดาราศาสตร์อวกาศ,ฟิสิกส์ของของเหลวในสภาวะแรงโน้มถ่วงน้อยและวิทยาศาสตร์การเผาไหม้,วิทยาศาสตร์โลก,การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่,วิทยาศาสตร์ของชีวิตในอวกาศและเทคโนโลยีชีวภาพ และโครงการอื่น ๆ รวม9 โครงการจาก 17 ประเทศ ใน5 ทวีป ซึ่งแสดงให้เห็นว่าโครงการการบินอวกาศพร้อมมนุษย์ของจีนมีความก้าวหน้าที่สำคัญจากการพัฒนาอย่างอิสระไปสู่ความร่วมมือระหว่างประเทศทั่วโลก (Tim/kt/zdan)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น