> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Các thí sinh Trung Quốc theo đuổi giấc mơ tham gia thi tuyển của các trường nghệ thuật trong bối cảnh dịch COVID-19
 Mới nhất:2020-05-07 18:31:34   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:cri

Thu hẹp tối đa phạm vi chuyên ngành trong kỳ thi tuyển sinh, khuyến khích các thí sinh không cần đến hiện trường thay bằng phương thức gửi tác phẩm, phỏng vấn trực tuyến v.v. đối với các trường đại học có tính chuyên môn cao và dự định tiếp tục tổ chức thi tuyển, thì áp dụng phương thức sơ tuyển trước, sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, mới tổ chức thi tuyển tại hiện trường. Chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, chính sách tuyển sinh của các trường nghệ thuật năm nay đã có sự thay đổi to lớn, phương án chuẩn bị thi tuyển của các thí sinh cũng điều chỉnh theo đó.

Thi tuyển trực tuyến như nói chuyện với không khí

Hôm qua, bạn Biên Tâm Di, thí sinh tham gia thi tuyển nghệ thuật của thành phố Tri Bác, tỉnh Sơn Đông đã kết thúc cuộc thi chuyên ngành Văn học Điện ảnh - Truyền hình của Học viện Truyền thông Tứ Xuyên bằng một chiếc điện thoại di động thông qua phương thức thi trực tuyến. Hôm sau tiếp tục tham gia thi tuyển trực tuyến của Học viện Truyền thông Hà Bắc, hành trình tham gia thi tuyển nghệ thuật năm 2020 của bạn sẽ kết thúc. Từ năm lớp 11, bạn Biên Tâm Di quyết tâm tham gia thi tuyển các chuyên ngành liên quan hý kịch, điện ảnh và truyền hình, do chính sách tuyển sinh của các trường đại học nghệ thuật năm nay có sự thay đổi lớn, ngoài trước Tết Nguyên Đán đã hoàn thành thi tuyển của Học viện Nghệ thuật Nam Kinh và Học viện Truyền thông Nam Kinh, cộng thêm hai cuộc thi trực tuyến kể trên, các trường đại học mà bạn Di đăng ký dự thi đều đã hủy bỏ thi tuyển thực tế, thay bằng tuyển sinh theo điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Cả quá trình thi tuyển hoàn thành trên mạng thông qua ứng dụng mang tên “Xiaoyibang”, đây cũng là phương thức chủ yếu mà nhiều trường nghệ thuật tổ chức tuyển sinh trong năm nay. Bạn Biên Tâm Di cố định điện thoại di động trên giá đỡ đặt trước tường, đăng nhập vào hệ thống ứng dụng, sau đó bắt đầu trả lời bài thi. “Các câu hỏi sẽ hiện trên màn hình, cả quá trình thi đều không được rời khỏi phạm vi camera, nếu không sẽ bị coi là gian lận thi. Thời gian suy nghĩ rất ngắn, hầu như phải trả lời ngay lập tức.” Bạn Di cảm thấy, so với thi tuyển thực tế, thi tuyển trực tuyến thiếu sự tương tác, “nói chuyện với không khí, cảm thấy hơi lạ.”

Vừa được tin chính sách tuyển sinh của các trường nghệ thuật có thay đổi, bạn Di rất bối rối, mỗi lần các trường nghệ thuật mà bạn đăng ký thi công bố phương án điều chỉnh thi tuyển, bạn Di đều rất lo, nhưng hiện nay tâm trạng của bạn đã điều chỉnh khá lên.

Hiện nay, nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn Di là chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Mùa đông năm ngoái, bạn từng tập trung hai tháng tham gia lớp đào tạo kỹ năng thi tuyển nghệ thuật, hiện nay không những không có cơ hội thể hiện, các môn học trung học phổ thông lại bị rớt lại phần nào. So với bạn Di, một số bạn chỉ tham gia lớp đào tạo một tháng và trở về lớp học trung học phổ thông, sau khi điều chỉnh chính sách thi tuyển nghệ thuật, điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông của các bạn đó lại trở thành thế mạnh.

Ăn kiêng giảm cân để có dáng đẹp khi quay hình

Ông Lưu Xương Nhuệ, Hiệu trưởngTrường Đào tạo Nghệ thuật Nhuệ Nghệ Tế Nam cho biết:

“Do yêu cầu phòng chống dịch COVID-19, năm nay tuyển sinh nghệ thuật điều chỉnh tương đối lớn, chủ yếu gồm hai loại: một là có một số trường hủy bỏ thi tuyển, và trực tiếp tuyển sinh theo điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông, ví dụ các chuyên ngành biên kịch và đạo diễn như văn học hý kịch và truyền hình, văn học điện ảnh, quản lý xây dựng phim v.v. Hai là tổ chức thi tuyển bình thường, nhưng chỉ là thi tuyển thực tế chuyển sang thi tuyển trực tuyến, phương thức gồm có thí sinh gửi video hoặc phỏng vấn trực tuyến. Có một số trường tuyển sinh trực tuyến qua sơ tuyển loại một đợt thí sinh, sau kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông tổ chức xét tuyển, các trường đó thường đòi hỏi tương đối cao về chuyên ngành, còn có một số trường ra kết quả xét tuyển ngay trong buổi thi tuyển trực tuyến”

Thí sinh Triệu Phương Nam đến từ thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam đăng ký dự thi chuyên ngành biểu diễn truyền hình, bạn đã đăng ký thi các trường nghệ thuật hàng đầu như: Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, Học viện Hý kịch Trung ương Trung Quốc, Học viện Hý kịch Thượng Hải v.v, theo bạn Nam, tiêu chuẩn tuyển sinh chuyên ngành biểu diễn của thi tuyển năm nay không có sự thay đổi thực chất, chỉ là điều chỉnh về thời gian thi, trình tự và phương thức. “Chuyên ngành biểu diễn có thể vẫn phải gặp mặt hiện trường, tuy nhiên, sơ tuyển của đa số trường đều chuyển sang trực tuyến, xét tuyển sẽ tổ chức ở hiện trường sau kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Học viện Hý kịch Trung ương Trung Quốc, Học viện Hý kịch Thượng Hải đều áp dụng phương thức này. Đa số trường thi tuyển 3 vòng sẽ kết thúc, nhưng Học viện Điện ảnh Bắc Kinh phải thi 4 vòng”.

Bạn Nam cho biết: “Xét về tình hình hiện nay, chúng em cũng thông cảm, đành phải vậy thôi. Đều là cạnh tranh công bằng, bạn cảm thấy khó, tôi cũng thấy khó, nghĩ như vậy sẽ dễ chịu hơn”. Sơ tuyển của các trường nghệ thuật phần lớn tập trung tổ chức vào tháng 4, chuẩn bị thi tuyển trực tuyến trở thành trọng điểm của các thí sinh trong giai đoạn này. “Sau khi kết thúc sơ tuyển em sẽ nhờ thầy cô và học bù các môn học trung học phổ thông, tận dụng 2 tháng cuối cùng nâng cao điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tranh thủ đạt được điểm thi như ý muốn”.

Thi tuyển trực tuyến yêu cầu càng cao hơn đối với thí sinh về hình ảnh ghi hình, việc giảm cân trở thành một vấn đề nan giải của nhiều thí sinh. Bạn Trần Đơn Dao, thí sinh ở thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang cũng đăng ký thi chuyên ngành biểu diễn, thầy giáo nói với bạn Dao, trình độ môn thi của bạn Dao không có vấn đề, nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay là phải giảm cân. Chính sách mới tuyển sinh nghệ thuật vừa công bố, bạn Dao cảm thấy rất buồn về việc này, cảm thấy mình không ăn ảnh lắm. Để tham gia sơ tuyển, thời gian qua bạn Dao luôn ở trong trạng thái “tuyệt thực”. Bạn Dao cho biết tuần trước mình đã giảm được 2,5 kg: “Hôm qua chỉ uống nước trong cả ngày, hôm nay ăn 3 bắp ngô, ngày mai sẽ ăn táo, ngày kia ăn trứng.”

Thi tuyển nghệ thuật nảy sinh dịch vụ quay video clip

Do thi tuyển thực tế chuyển sang thi trực tuyến, một số cơ quan đào tạo nghệ thuật, phòng dàn dựng phim đã tung ra dịch vụ quay video clip nhằm vào các thí sinh tham gia thi tuyển nghệ thuật, một ngành nghề mới đã ra đời. Thí sinh Hà Văn Vũ hôm trước đến Thượng Hải, bạn Vũ đã đến một trung tâm đào tạo nghệ thuật mà bạn từng theo học để ghi hình tham gia thi tuyển. Thực ra bạn Vũ trước đây đã cùng một bạn học thuê phòng tập yoga làm nơi quay video, và thuê các thiết bị ghi hình liên quan, hiện nay bạn Vũ đã gửi video sơ tuyển cho hai trường đại học mà mình đăng ký dự thi: Đại học Truyền thông Trung Quốc và Đại học Trùng Khánh, nhưng bạn vẫn không hài lòng, quyết định nhờ thầy giáo chuyên môn hỗ trợ.

“Ghi hình bằng máy điện thoại di động, ánh sáng rất quan trọng, ánh sáng khác nhau có thể ghi hình khác hẳn. Ghi hình ở trung tâm đào tạo, có rất nhiều người hỗ trợ về kỹ thuật ánh sáng, còn có người hướng dẫn chỉ đạo, hiệu quả sẽ tốt hơn.” Bạn Vũ cho biết, chuẩn bị kỹ như vậy là để mình không “hối hận”.

Khác với gặp mặt hiện trường, thi tuyển qua video, động tác, ánh mắt của thí sinh đều phải điều chỉnh tương ứng. Bạn Dao cho biết: “Biểu diễn trong video sẽ phóng to các chi tiết, đòi hỏi càng tinh tế hơn. Cảm giác trước camera cũng rất quan trọng, ví dụ khi thể hiện lời thoại, thầy giáo bảo em phải nhìn vào 4 điểm trên camera, gương mặt tối đa nghiêng về góc độ nào, nếu không có thể không thấy gương mặt của mình trong camera.”

Ông Lưu Xương Nhuệ, Hiệu trưởngTrường Đào tạo Nghệ thuật Nhuệ Nghệ Tế Nam kiến nghị: “Thực ra thi tuyển trực tuyến có thể nói là đã tinh giản quá trình thi, không như những năm trước phải đi lại nhiều nơi, hơn nữa còn tiết kiệm chi phí đi lại ăn ở. Các thí sinh chủ yếu phải điều chỉnh tốt tâm trạng tham gia thi tuyển”. Các thí sinh phải thu thập đầy đủ các thông tin của trường mà mình đăng ký thi tuyển, am hiểu chính sách tuyển sinh, rồi chuẩn bị theo thời gian và yêu cầu là được. “Nội dung thi tuyển không có thay đổi, vẫn là các nội dung trước đây đã luyện tập chuyên môn, hơn nữa còn có tinh giản. Mọi người không nên phàn nàn, mà nên cổ vũ cho mình, nắm bắt cơ hội.”

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận