อดีตนายกฯ ออสเตรเลียประณามสื่อของ ‘เมอร์ด็อก’ สร้างทฤษฎีสมคบคิดช่วยทรัมป์ได้รับเลือกตั้งอีกสมัย
 การเผยแพร่:2020-05-09 16:31:35   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 8 พฤษภาคม ตามเวลาท้องถิ่น นายเควิน รัดด์ อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เขียนบทวิเคราะห์ลงในหนังสือพิมพ์ “เดอะ การ์เดียน” ของอังกฤษ ประณาม “นิวส์คอร์ป” ของนายรูเพิร์ต เมอร์ด็อก  เจ้าของกิจการสื่อรายใหญ่ของโลกว่า มีส่วนร่วมในการสร้าง “ทฤษฎีสมคบคิดไวรัส” ช่วยให้ประธานาธิบดีทรัมป์เอาชนะการเลือกตั้งอีกใหม่ได้อย่างราบรื่น

นายเควิน รัดด์ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ตอนนี้ ยังไม่ทราบแหล่งที่มาของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่สื่อในเครือนิวส์คอร์ปของนายรูเพิร์ต เมอร์ด็อก เต็มไปด้วยการรายงานข่าวปลอม ที่อ้างแฟ้มเอกสาร “ข่าวกรอง” เกี่ยวกับห้องปฏิบัติการในอู่ฮั่น เพื่อสนับสนุนการเลือกตั้งของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังจะมีขึ้น

บทความระบุว่า เนื้อหาในแฟ้ม “ข่าวกรอง” ดังกล่าวถูกล้มล้างโดยกลุ่มประเทศพันธมิตรห้าตา (Five Eyes Alliance) แล้ว เพราะหน่วยข่าวกรองต้องปลีกตัวจากความขัดแย้งทางการเมือง บทความยังระบุด้วยว่า สื่อของนิวส์คอร์ปเสนอคำโกหกให้เป็นข้อเท็จจริง ดูแคลน  ไม่สนใจ หรือ โจมตีข่าวที่น่าเชื่อถือ สื่อเหล่านี้หลงใหลกับความตื่นเต้นในการประกาศ "ข่าวใหญ่" โดยเมินเฉยต่อความรับผิดชอบพื้นฐานของสื่อมวลชนอย่างสิ้นเชิง ที่ต้องคุ้มครองประชาชนจากการโกหกหลอกลวง (Tim/Patt/Zheng)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น