โตขึ้นแล้ว ฉันจะเป็นคนเหมือนเธอ
 การเผยแพร่:2020-05-13 16:34:36   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

วันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา เป็น “วันพยาบาลสากล”  และเป็นวันครบรอบ “12 ปีแผ่นดินไหวอำเภอเวิ่นชวน” เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ในมณฑลหูเป่ยเมื่อต้นปีนี้  บรรดาพยาบาลจากท้องที่ต่าง ๆ ของจีนซึ่งรวมถึงพยาบาลจากอำเภอเวิ่นชวน มณฑลซื่อชวน(เสฉวน) ที่รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวดังกล่าวพากันไปยังมณฑลหูเป่ย  เพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยที่นั่น  ด้วยเหตุนี้  วันที่ 12 พฤษภาคมปีนี้จึงมีความหมายพิเศษ

“ฉันเป็นชาวอำเภอเวิ่นชวน  ตอนที่เวิ่นชวนเกิดแผ่นดินไหว  เราได้รับความช่วยเหลือมากมาย  เลยรู้สึกว่า  ฉันมีภาระหน้าที่ไปช่วยเหลือผู้อื่นให้มากขึ้น” นางสาวเซอ ซา วัย 24 ปี เป็นพยาบาลจากโรงพยาบาลประชาชนที่ 4 มณฑลเสฉวน  หลังการยื่นสมัครหลายต่อหลายครั้ง  เธอก็ได้รับอนุมัติให้เข้าร่วมทีมรักษาพยาบาลมณฑลซื่อชวนช่วยเหลือมณฑลหูเป่ยชุดที่ 3  และออกเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น เมืองเอกมณฑลหูเป่ย เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  โดยเธอเป็นพยาบาลอายุน้อยที่สุดในทีมชุดนี้

ตอนที่อำเภอเวิ่นชวนเกิดแผ่นดินไหวเมื่อ 12 ปีก่อน  เซอ ซายังเป็นเด็กหญิงที่กำลังเรียนป.5  เธอได้เห็นกับตาว่า  แผ่นดินไหวเวิ่นชวนก่อให้เกิดความความเสียหายอย่างสาหัส  แต่โชคดีมีพยาบาลจากท้องที่ต่าง ๆ เดินทางไปให้ความช่วยเหลือโดยเร็ว  “เวลานั้น  ดิฉันรู้สึกว่าพยาบาลเหล่านี้เก่งมาก  และตั้งใจว่า  โตขึ้นแล้ว  ฉันจะเป็นเหมือนพยาบาลเหล่านี้”

นางสาวเซอ ซา ทำงานที่เมืองอู่ฮั่นเป็นเวลา 59 วัน ระหว่างนั้น เธอได้เผชิญความยากลำบากต่าง ๆ นานา  แต่เธอก็กัดฟันสู้ทุกครั้ง  “ช่วงแรก  เพื่อมีเวลาสวมชุดป้องกันเชื้อโรค  ดิฉันมักจะไปถึงโรงพยาบาลล่วงหน้ากว่า 1 ชั่วโมง  เวลาสวมชุดป้องกันทำงาน  จะรู้สึกร้อนและอึดอัดมาก  จนแทบจะเป็นลม  เวลาถอดชุดป้องกันเชื้อโรคก็จะยิ่งรู้สึกเครียด  แต่นานเข้า  ฉันสวมชุดป้องกันได้คล่องมากขึ้น ใช้เวลาสวมชุดป้องกันเชื้อโรคและเตรียมความพร้อมเพียง 10 นาทีก็พอ”

“เมื่อโตขึ้น ฉันจะเป็นคนเหมือนเธอ” ตอนที่อำเภอเวิ่นชวนเกิดแผ่นดินไหว  เซอ ซา เป็นเด็กที่ได้รับความช่วยเหลือ ผ่านไป 12 ปีให้หลัง  ในช่วงต้านโควิด-19  เธอกลายเป็นผู้ที่ให้ความช่วยเหลือ

บรรดาพยาบาลอย่างเซอ ซา ได้ช่วยสร้างความผูกพันระหว่างอำเภอเวิ่นชวนกับเมืองอู่ฮั่น  และพิสูจน์คำกล่าวที่ว่า เพื่อได้อยู่พร้อมหน้ากัน  พี่น้องประชาชนต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน (Yim/Zhou/Cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น