ฝรั่งเศส-เยอรมันเสนออียูจัดตั้งกองทุนฟื้นฟู 5 แสนล้าน รับมือผลกระทบโควิด-19
 การเผยแพร่:2020-05-19 17:04:22   ดูความถี่:0 แหล่ง:สำนักข่าวซินหวา

สำนักข่าวซินหวา เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ผู้นำฝรั่งเศส-เยอรมัน ร่วมกันเสนอให้สหภาพยุโรปจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูจำนวน 5 แสนล้านยูโร เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

วันเดียวกัน ผู้นำทั้งสองประเทศได้จัดงานแถลงข่าวทางไกลร่วมกันโดยนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวว่า กองทุนฟื้นฟูนี้จะนำมาใช้ช่วยเหลืออุตสาหกรรมและเขตพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบที่หนักหน่วงที่สุด นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมันกล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ถือเป็นวิกฤตร้ายแรงที่สุดที่อียูกำลังเผชิญอยู่ การที่สองประเทศร่วมเสนอข้อเรียกร้องนี้ มีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือสมาชิกอียูให้ผ่านความยากลำบาก และมีความสามัคคีมากยิ่งขึ้น

ตามข้อเสนอของฝรั่งเศสและเยอรมัน คณะกรรมการอียูในนามสหภาพยุโรปจะระดมเงิน 5 แสนล้านยูโรจากตลาดทุน ไปช่วยเหลือบรรดาประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หนักที่สุด แม้ว่ายังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าข้อเสนอนี้จะผ่านมติเอกฉันท์ของประเทศสมาชิกอียูหรือไม่ และรายละเอียดการดำเนินงานยังต้องพิจารณาอีกครั้ง แต่สื่อมวลชนต่างชื่นชมว่า ข้อเสนอดังกล่าวถือเป็นความคืบหน้าที่ยิ่งใหญ่ (Bo/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น