> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Khai mạc Kỳ họp hàng năm Quốc hội Trung Quốc – Trung Quốc thể hiện lòng tin quản lý nhà nước trong thời kỳ đặc biệt
 Mới nhất:2020-05-22 18:17:36   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Kỳ họp hàng năm Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội), cơ quan quyền lực nhà nước tối cao Trung Quốc ngày 22/5 khai mạc tại Bắc Kinh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và các đồng chí lãnh đạo của Đảng và Nhà nước tới dự. Tác động bởi dịch COVID-19, đây là lần đầu tiên trong 22 năm qua Trung Quốc lùi ngày tổ chức Kỳ họp hàng năm Quốc hội đến tháng 5. Cùng ngày, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đọc Báo cáo về công tác chính phủ năm 2019 và từ đầu năm đến nay cũng như sự sắp xếp về thực thi các chính sách trọng điểm trong giai đoạn tới, nhấn mạnh Trung Quốc không sợ bất cứ rủi ro và thách thức nào, có lòng tin, có năng lực chắc chắn khắc phục được những ảnh hưởng tiêu cực do dịch bệnh mang lại, bảo đảm thực hiện thoát nghèo cho toàn bộ dân số nghèo khó ở nông thôn theo tiêu chuẩn hiện hành trong năm 2020, xây dựng xã hội khá giả toàn diện.

\

\

Tại lễ khai mạc ngày 22/5, sau khi cử quốc thiều và hát quốc ca, toàn thể đại biểu tham dự cuộc họp đã mặc niệm một phút tưởng niệm sâu sắc các liệt sĩ hy sinh và đồng bào gặp nạn bởi dịch COVID-19.

Đề cập đến yêu cầu phát triển và định hướng chính sách giai đoạn tới, Báo cáo Công tác chính phủ đệ trình Kỳ họp thảo luận cùng ngày nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ tăng thêm cường độ của các công tác ổn định việc làm, ổn định tài chính, ổn định ngoại thương, ổn định đầu tư nước ngoài và ổn định dự báo, bảo đảm việc làm cho người dân, bảo đảm an sinh xã hội cơ bản, bảo đảm cho các chủ thể thị trường, bảo đảm an ninh lương thực và năng lượng, bảo đảm sự ổn định của chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng, bảo đảm sự vận hành ở cơ sở, kiên định thực thi chiến lược mở rộng nhu cầu trong nước, giữ gìn đại cục phát triển kinh tế và ổn định xã hội, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ mục tiêu quyết chiến quyết thắng công kiên thoát nghèo, hoàn thành xây dựng xã hội khá giả toàn diện.

Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh:

“Trước mắt và trong một thời gian sau này, sự phát triển của nước ta đối diện với rủi ro và thách thức chưa từng thấy, tuy nhiên, chúng ta có ưu thế chính trị và chế độ độc đáo, nền tảng kinh tế hùng mạnh, tiềm năng thị trường khổng lồ, sự cần cù và thông minh của muôn triệu nhân dân”.

Trước tình hình hết sức cam go và phức tạp, ổn định việc làm, bảo đảm an sinh xã hội là một trong những điểm nhấn ưu tiên trong công tác của Chính phủ Trung Quốc năm nay. Báo cáo nhấn mạnh cần phải giữ vững hàng trăm triệu chủ thể thị trường, dốc sức hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, hộ công thương cá thể khắc phục khó khăn.

Báo cáo Công tác chính phủ đề xuất, chính sách tài chính sẽ tích cực và làm nên thành tích hơn, chính sách tiền tệ vững chắc sẽ lĩnh hoạt và vừa phải hơn. Tỷ lệ bội chi năm nay dự định đặt hơn 3,6%, quy mô bội chi ngân sách tăng 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ so với năm ngoái, đồng thời phát hành trái phiếu chính phủ đặc biệt phòng, chống dịch bệnh trị giá 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ.

Năm 2020 là năm chót hoàn thành xây dựng xã hội khá giả toàn diện và Quy hoạch 5 năm lần thứ 13. Báo cáo Công tác chính phủ nhấn mạnh sẽ kiên quyết đánh thắng cuộc chiến công kiên thoát nghèo, tập trung nắm vững sản xuất nông nghiệp, thiết thực nâng cao mức sống của nông dân.

Báo cáo Công tác chính phủ còn trình bày về chính sách tôn giáo dân tộc, xây dựng quốc phòng và quân đội, sự phát triển của Hồng Công và Ma-cao, quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan cũng như chính sách đối ngoại của Trung Quốc.

Tại phiên khai mạc, 2.897 đại biểu Quốc hội đã nghe các tờ trình về dự thảo Bộ Luật Dân sự cũng như Dự thảo Nghị quyết về xây dựng và kiện toàn chế độ pháp luật và cơ chế thi hành giữ gìn an ninh quốc gia của Đặc khu Hành chính Hồng Công.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận