> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Hơn 100 triệu học sinh Trung Quốc sắp đi học trở lại, công tác phòng chống dịch bệnh ở nhà trường sẽ triển khai như thế nào?
 Mới nhất:2020-05-28 18:26:19   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Sau hơn vài tháng, Bộ Giáo dục Trung Quốc mới đây đã tổ chức buổi họp báo đầu tiên từ khi bùng phát dịch COVID-19. Hiện nay, công tác phòng chống dịch bệnh đã bước vào giai đoạn bình thường, các trường từ tiểu học, trung học cho đến đại học với sự trù bị chu đáo đang khôi phục dạy học có trật tự.

Trong khi học sinh nhanh nhẹn bước vào trường, các lớp học lại vang lên tiếng đọc sách sang sảng, vấn đề mà cả xã hội càng quan tâm là sau khi học sinh đi học trở lại, công tác phòng chống dịch bệnh ở trường sẽ triển khai như thế nào? Làm thế nào để các học sinh học tập và sinh hoạt an toàn ở trường? Còn có những rủi ro nào phải quan tâm? Về việc này, ông Vương Đăng Phong, Vụ trưởng Vụ Thể thao Y tế và Giáo dục Nghệ thuật, Trưởng Phòng Tiểu ban lãnh đạo công tác ứng phó dịch COVID-19 của Bộ Giáo dục Trung Quốc đã trả lời chính thức.

Hơn 100 triệu học sinh đến trường, tỷ lệ đi học trở lại đạt 39%

Những con số sau đây đã cho thấy công tác khôi phục đi học trở lại đang từng bước đi vào quỹ đạo đúng đắn.

“Tính đến ngày 11/5, tổng số học sinh – sinh viên đã đi học trở lại là 107 triệu 792 nghìn, đã vượt quá 100 triệu, tỷ lệ đi học trở lại đạt 39%. Trong đó, các trường trung học có 56 triệu 361 nghìn học sinh, bao gồm trung học phổ thông có 21 triệu 611 nghìn học sinh, trường hướng nghiệp có 3 triệu 270 nghìn học sinh, trường trung học cơ sở có 31 triệu 480 nghìn học sinh, trường tiểu học có 43 triệu 844 nghìn học sinh, trường mầm non có 4 triệu 680 nghìn học sinh, trường đại học cao đẳng có 2 triệu 907 nghìn sinh viên”. Ông Vương Đăng Phong cho biết, về khôi phục dạy học của các trường từ tiểu học đến trung học, các trường trung học phổ thông của 31 tỉnh, thành và Binh đoàn sản xuất và xây dựng Tân Cương trong cả nước Trung Quốc đã khôi phục dạy học. Các trường trung học cơ sở của 29 tỉnh, thành và Binh đoàn sản xuất và xây dựng Tân Cương bắt đầu phân luồng dạy học. Các trường hướng nghiệp của 24 tỉnh, thành và Binh đoàn sản xuất và xây dựng Tân Cương khôi phục dạy học. Các trường tiểu học của 21 tỉnh, thành và Binh đoàn sản xuất và xây dựng Tân Cương khôi phục dạy học. Các trường mầm non của 8 tỉnh đã khôi phục đi học trở lại.

Ông Vương Đăng Phong cho biết, về các trường đại học cao đẳng khôi phục đi học trở lại, các trường đại học cao đẳng của 26 tỉnh, thành và Binh đoàn sản xuất và xây dựng Tân Cương gồm tỉnh Sơn Tây, Liêu Ninh, Giang Tô, Chiết Giang, thành phố Thiên Tân, Thượng Hải bắt đầu khôi phục đi học trở lại. “Hiện nay, chỉ còn trường đại học, cao đẳng của 5 tỉnh, thành chưa khôi phục dạy học gồm thành phố Bắc Kinh, tỉnh Hà Bắc, Sơn Đông, Hồ Bắc và Hắc Long Giang ”.

Tuy nhiên, ông Vương Đăng Phong cũng lưu ý, hiện nay, trong cả hệ thống giáo dục gồm 278 triệu học sinh cộng thêm 17 triệu giáo viên còn có 1 trường hợp nhiễm COVID-19, thuộc ca nhiễm liên quan từ nước ngoài truyền vào tỉnh Hắc Long Giang. Có 14 ca nhiễm không triệu chứng đang quan sát y tế. “Cả hệ thống giáo dục có 43 ca nhiễm từ nước ngoài truyền vào, hiện nay toàn bộ ca nhiễm đã khỏi bệnh ra viện”.

Dòng người di chuyển, tụ tập quy mô lớn mang lại thách thức cam go

“Mặc dù tình hình dịch bệnh cả nước Trung Quốc đã giành thắng lợi quyết định, nhưng hiện nay sức ép truyền vào từ nước ngoài vẫn tiếp tục gia tăng, các ca nhiễm nhỏ lẻ và mang tính tập trung cục bộ, trường hợp không triệu chứng và nhiều yếu tố không xác định, nhất là sau khi đi học trở lại, dòng người di chuyển và tụ tập quy mô lớn sẽ mang lại thách thức cam go hơn nữa cho công tác dạy học và phòng chống dịch bệnh”. Ông Vương Đăng Phong cho biết, việc khôi phục đi học trở lại toàn diện từ các trường tiểu học đến trung học, cao đẳng và đại học sẽ dẫn đến dòng người di chuyển trong phạm vi rộng hơn và quy mô lớn hơn, các vấn đề như hoạt động tụ tập của học sinh, phục vụ lưu học sinh v.v sẽ mang lại rủi ro mới cho công tác phòng dịch của nhà trường, công tác phòng dịch của hệ thống giáo dục đã từ “trận địa chiến” của trước khi khôi phục đi học trở lại chuyển thành “vận động chiến”.

Ông Vương Đăng Phong cho biết, rủi ro dịch bệnh mang tính tụ tập đột xuất gia tăng, ứng phó khẩn cấp phải tăng cường hơn nữa. Tính đến cuối tháng 5, số học sinh trở lại trường học trong cả nước Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 150 triệu đến 200 triệu. Số học sinh trở lại trường càng đông, “yêu cầu bắt buộc” của các biện pháp phòng chống gồm giữ khoảng cách tiếp xúc ở các khu vực hoạt động đông người sẽ càng khó thực hiện, tỷ lệ xảy ra sự kiện đột xuất sẽ gia tăng. Nhất là các ca nhiễm không triệu chứng không ngừng xuất hiện ở Trung Quốc, mang lại rủi ro tiềm tàng về dịch bệnh bùng phát trở lại sau khi khôi phục đi học trở lại.

Đồng thời, thời tiết cũng là một yếu tố phải trọng điểm quan tâm. Ông Vương Đăng Phong giải thích: “Sau khi bước vào lập hạ, nhiệt độ sẽ ngày một lên cao, thời tiết ngày càng nóng lên, sau khi mặc quần áo mỏng đi, diện tích da bộc lộ mở rộng, cảm giác khó chịu khi đeo khẩu trang của học sinh tăng lên, còn xảy ra trường hợp ngoài ý muốn có cá biệt học sinh đeo loại khẩu trang vượt quá yêu cầu phòng chống dịch bệnh bình thường trong khi tập thể dục, tình hình phòng chống dịch bệnh đứng trước thách thức mới”.

“Ngoài ra, còn phải quan tâm các vấn đề kèm theo trong tình hình phòng chống  dịch bệnh bình thường hóa. Công tác phòng chống dịch bệnh bước vào giai đoạn bình thường hóa, các vấn đề kèm theo không ngừng xuất hiện, chẳng hạn vấn đề tâm lý như phản ứng quá mức, lo ngại, vấn đề dân sinh như bậc học và tìm việc làm, vấn đề quản lý dạy học như kết nối dạy học thực tế và online v.v.”

Biện pháp phân loại chính xác và chi tiết

Vậy, trong thời gian tới, công tác phòng chống dịch bệnh ở nhà trường phải làm thế nào? Ông Vương Đăng Phong đã có câu trả lời.

Ông cho biết, công tác phòng chống dịch bệnh ở nhà trường phải phân loại chính xác. “Cái gọi là phân loại chính xác, tức phải phân loại chính xác đối với người từ nước ngoài về, người điều trị khỏi bệnh xuất viện, ca nhiễm không triệu chứng và người ở khu vực rủi ro cao, nắm bắt chính xác toàn diện các thông tin sức khỏe liên quan giáo viên, học sinh và nhân viên nhà trường v.v, tăng cường độ xét nghiệm axit nuleic và kháng thể, đảm bảo sau khi khôi phục đi học trở lại, tất cả học sinh đều mạnh khỏe.”

Đồng thời, phải chi tiết hóa biện pháp đi học trở lại và phòng chống dịch bệnh. Ông Vương Đăng Phong cho biết: “Sau khi đi học trở lại, phải chi tiết hóa các biện pháp phòng chống dịch bệnh như đeo khẩu trang trong môn thể dục, lớp học, ký túc xá, nhà ăn, sân vận động, phòng y tế v.v, quá trình tiếp xúc giữa giáo viên và học sinh trong khi lên lớp và tan học. Ví dụ, xuất phát từ mục đích phòng dịch, chúng tôi đã đưa ra yêu cầu rõ ràng về khoảng cách giữa mỗi học sinh trong lớp học. Do diện tích của các phòng học là cố định, làm thế nào để càng nhiều học sinh trở lại trường, có một số địa phương đang nghiên cứu chia lớp học hoặc chia thành ca sáng và chiều, một nửa học sinh học ở trường, còn lại học ở nhà qua video, luân phiên nhau. Các biện pháp trên đều do các địa phương đưa ra, đang được chi tiết hóa”.

Ông Vương Đăng Phong cho biết: “Việc tăng cường biện pháp bảo đảm, phải trù bị đầy đủ vật tư phòng chống dịch bệnh. Còn phải ứng phó nhanh chóng, các biện pháp chúng tôi áp dụng, mục tiêu là phải đảm bảo không một sai sót, đồng thời trên cơ sở đó, còn phải bảo đảm nhỡ có sai sót có thể ứng phó nhanh chóng, hình thành cơ chế phản hồi, có thể xử lý kịp thời và nhanh chóng, đây cũng là một mặt hết sức quan trọng làm tốt công tác khôi phục đi học trở lại”.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục đề xuất, phải kiểm soát hoạt động tụ tập, kiểm soát di chuyển đông người, kiểm soát chất lượng dạy học, kiểm soát an toàn. Trong thời gian phòng chống dịch bệnh phải kiểm soát nghiêm ngặt các hoạt động quy mô lớn mang tính tụ tập, tạm ngừng khôi phục các hoạt động thể thao lớn như thi đấu các môn thể thao, hội thao mang tính tổng hợp ở nhà trường, tăng cường quản lý sử dụng các khu vực trọng điểm. Theo dõi sát sao tình hình di chuyển nhân viên gồm giáo viên, học sinh cùng gia đình, tăng cường giám sát sức khỏe và quản lý tập thể gồm các lớp học, ký túc xá v.v. Làm tốt công tác kết nối dạy học thực tế và online, cung cấp hỗ trợ dạy học riêng, đổi mới hình thức dạy học, bảo đảm chất lượng dạy học. Tăng cường quản lý phân luồng lệch giờ và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tiếp tục triển khai giảng dạy biện pháp phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn của nhà trường, giáo viên và học sinh.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận