ผู้แทนสภาปรึกษาการเมืองจีนชี้ การศึกษาสำคัญต่อการพัฒนาท้องถิ่นที่อยู่ห่างไกล
 การเผยแพร่:2020-05-29 16:40:24   ดูความถี่:0 แหล่ง:สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางของจีน

วันที่ 26 พฤษภาคม นายยวี่เค่อไซ่เค่อ ซีเจียไอถี สมาชิกสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีน ศิลปินแห่งชาติจากคณะอุปรากรโรงละครศิลปะซินเจียง กล่าวระหว่างร่วมการประชุมสองสภาที่กรุงปักกิ่งว่า การขจัดความยากจนด้านการศึกษา มีความหมายสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาระดับท้องถิ่น

นายยวี่เค่อไซ่เค่อ ซีเจียไอถี เป็นคนชนเผ่าทาจิก บ้านเกิดของเขาอยู่ที่อำเภอทาจิกทัชคอร์กัน ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของเขตปกครองตนเองอุยกูร์ซินเจียง และมีพรมแดนติดกับประเทศคาซัคสถาน อัฟกานิสถานและปากีสถาน

อำเภอทาจิกทัชคอร์กัน ตั้งอยู่บนที่ราบสูงปามีร์ มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลเฉลี่ยกว่า 4,000 เมตร นายยวี่เค่อไซ่เค่อ ซีเจียไอถีกล่าวว่า สภาพแวดล้อมของที่นี่ทุรกันดารยากแค้นเป็นพิเศษ ส่วนใหญ่มีสภาพหนาวจัด ฤดูร้อนยาวไม่ถึงสองเดือน ขาดแคลนครูผู้สอนและสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานอย่างมาก ซึ่งลูกหลานของเกษตรกรและชาวปศุสัตว์จะอาศัยอยู่อย่างกระจัดกระจาย เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาด้านการศึกษาท้องถิ่น รัฐบาลกลางของจีนและรัฐบาลท้องถิ่นได้ใช้มาตรการหลายอย่าง อาทิ การก่อตั้งโรงเรียนสาขาในต่างถิ่น และให้การอนุเคราะห์อย่างตรงจุด  เพื่อช่วยเหลือท้องถิ่นพัฒนาการศึกษา

ทั้งนี้ เมืองเซินเจิ้นได้จับมือกับอำเภอทาจิกทัชคอร์กัน สร้างโรงเรียนสาขาในต่างถิ่น เพื่อให้นักเรียนมัธยมปลายมาเข้าเรียนในที่ราบ อีกทั้งปรับปรุงสภาพการเรียนและการใช้ชีวิตของนักเรียนให้ดีโดยสิ้นเชิง ซึ่งโรงเรียนประถมของเมืองเซินเจิ้นหลายแห่งต่างให้ความช่วยเหลือกับโรงเรียนอำเภอทาจิกทัชคอร์กัน และมีการจัดส่งครูมาสอนหนังสือที่อำเภอทาจิกทัชคอร์กันด้วย (Yim/Cui/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น