จีนวางแผนสร้างเขตท่าเรือการค้าเสรีไหหลำ อำนวยความสะดวกด้านการค้าในระดับสากล
 การเผยแพร่:2020-06-03 17:08:46   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน คณะรัฐมนตรีจีนประกาศใช้ “แผนการสร้างสรรค์เขตท่าเรือการค้าเสรีไหหลำโดยรวม” ซึ่งเป็นการกำหนดรายละเอียดการพัฒนาของไหหลำ

โดย “แผนการฯ” ดังกล่าวได้กำหนดขอบเขตการใช้นโยบายสร้างสรรค์เขตการค้าเสรีไหหลำทั่วทั้งเกาะอย่างชัดเจน และกำหนดรายละเอียดของแผนการรอบด้านโดยแยกเป็น 4 รายการได้แก่ เป้าหมายโดยรวม การกำหนดกลไก ขั้นตอนกระบวนการในระยะต่าง ๆ  และองค์การจัดตั้งเป็นต้น

เป้าหมายการพัฒนาเขตท่าเรือการค้าเสรีไหหลำคือ ถึงปี 2025  จะสร้างสรรค์ระบบนโยบายและกลไกของท่าเรือการค้าเสรีที่ถือเอาความสะดวก การเปิดเสรีทางการค้าและการลงทุนเป็นจุดสำคัญ และเมื่อถึงปี 2035  จะพัฒนาให้กลายเป็นจุดที่มีความเหนือกว่าทางเศรษฐกิจเพื่อเปิดสู่ต่างประเทศ และเมื่อถึงกลางศตวรรษที่ 21 จะกลายเป็นท่าเรือการค้าเสรีระดับสูงที่จะมีอิทธิพลต่อทั่วโลกสร้างความสำเร็จรอบด้าน

เพื่อบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ แผนการฯ ดังกล่าว เสนอให้กำหนดกลไกที่อำนวยความสะดวกใน 5 ด้านได้แก่ การค้าเสรี การลงทุนเสรี การไหลเวียนเข้าออกของเขต การเดินทางของผู้คน และการขนส่งสินค้าเป็นต้น รวมถึงการสร้างกลไกการกระจายข้อมูลข่าวสารอย่างปลอดภัย (Dan/Bo)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น