> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Dữ liệu lớn dự báo “đầu gió” mới của nền kinh tế Trung Quốc sau “Hai kỳ họp”
 Mới nhất:2020-06-18 18:30:18   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát đã tác động chưa từng có đối với việc phát triển kinh tế - xã hội Trung Quốc. Xét từ tình hình trong nước, kinh tế đang trong thời kỳ công kiên chuyển đổi mô hình phát triển, ưu hóa kết cấu kinh tế, chuyển đổi động lực tăng trưởng. Xét từ tình hình quốc tế, tác động của dịch bệnh dẫn đến kinh tế thế giới suy thoái trầm trọng, rủi ro về địa chính trị tăng lên. Trong hai bối cảnh biến đổi này, quý một năm nay, GDP Trung Quốc đã giảm 6,8% so với cùng kỳ, hoạt động kinh tế đang đứng trước sức ép tương đối lớn.

Trong “Hai kỳ họp” năm 2020, Báo cáo công tác Chính phủ đã định hướng phát triển kinh tế - xã hội Trung Quốc thông qua một loạt biện pháp thiết thực. Sắp xếp địa phương phát hành trái phiếu, khởi động “xây dưng cơ sở hạ tầng mới”, sáng tạo mô hình phát triển mới, tạo ưu thế mới về kinh tế kỹ thuật số, trước cơ hội mới không ngừng xuất hiện, kinh tế Trung Quốc sẽ chào đón những “đầu gió” mới nào?

Về sản xuất

Xoay chuyển màn hình tùy ý sẽ tìm hiểu toàn phần các chi tiết sản phẩm, nhập vào từ khóa về màu, phong cách v.v sẽ có thể ghép tự do và xem cảnh sắp xếp các dụng cụ gia đình, cùng với việc sử dụng công nghệ mua sắm 3D, rất nhiều thương hiệu dụng cụ gia đình thử “mở cửa đón khách” trên mạng.

Dưới sự hỗ trợ của các chính sách, các nơi Trung Quốc đang dấy lên cơn sốt khôi phục làm việc và sản xuất.

“Hợp Phì đã sớm khôi phục làm việc rồi, dự án xây dựng thủy lợi mỗi ngày có thể thi công 9-10 tiếng đồng hồ”. “Giá mua máy đào mới đây tăng giá rồi, nhưng công việc ở nông thôn rất bận rồn, tôi vẫn quyết định mua thêm một máy đào”. Cư dân mạng ở thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, thành phố Nam Sung, tỉnh Tứ Xuyên mới đây đã viết những lời trên tại diễn đàn của trang web cơ giới máy công trình Thiết Giáp.

“Giờ thi công của máy đào được coi là dấu hiệu đánh giá phát triển cơ giới máy móc và ngành kiến trúc”. Ông Phàn Kiến Thiết, người thành lập, CEO của trang web cơ giới máy công trình Thiết Giáp cho biết, các dữ liệu về máy đào trên mặt bằng có thể phản ánh tình hình khôi phục làm việc và sản xuất của các dự án xây dựng.

Điều đáng chú ý là, từ tháng 3 đến nay, thị trường máy đào bắt đầu một làn sóng tăng giá. “Tình hình dịch bệnh đã tác động chuỗi cung ứng của linh phụ kiện cốt lõi nhập từ nước ngoài, các thương hiệu trong nước tháng 4 lần lượt tăng giá khoảng 10%. Nhưng lượng tiêu thụ sản phẩm mới và cũ vẫn tăng trên 50%”. Ông Phàn Kiết Thiết cho biết, một là nhu cầu đích thực của thị trường, mặt khác, so với giá sụt giảm do cạnh tranh giá cả năm ngoái gây nên, việc tăng giá lần này vẫn nằm trong phạm vi có thể chấp nhận của khách hàng.

Về tiêu dùng

Trong thời gian dịch bệnh, Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản phẩm nhà bếp Sanho Chiết Giang đã tăng cường độ “từ xuất khẩu chuyển sang tiêu thụ trong nước”, phối hợp với các mặt bằng thương mại điện tử như Pinduoduo v.v, thu thập các thông tin của người tiêu dùng về sở thích, nhu cầu giá mua v.v, chỉ đạo nhà máy nghiên cứu phát triển sản phẩm mới. Mô hình tiêu thụ trực tiếp C2M (từ nhà máy đến thẳng khách hàng) này đã giúp sản phẩm “chảo không dính” của công ty Sanho tiêu thụ hơn 90 nghìn chiếc.

Thị trường bắt đầu có phản hồi. Công ty xe hơi Geely và Dasouche, mặt bằng ngành xe hơi tuyên bố phối hợp xây dựng mạng lưới kỹ thuật số trực tiếp tiêu thụ xe hơi, thực hiện kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất và khách hàng.

Tình hình dịch bệnh thay đổi mô hình tiêu thụ truyền thống, ngày càng nhiều sản phẩm thực hiện tăng lượng tiêu thụ thông qua trực tiếp bán hàng online. Mới đây, bà Đổng Minh Châu, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty CPHH đồ điện Gree Châu Hải đã tiêu thụ sản phẩm trị giá 310 triệu Nhân dân tệ trong 3 tiếng đồng hồ trực tiếp bán hàng online. Ông Tăng Quang An, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CPHH Cơ giới công nghiệp Liễu Châu Quảng Tây bước vào phòng trực tiếp bán hàng online tiêu thụ máy bóc xếp, mày đào, trị giá đơn đặt hàng trong một lần hoạt đồng đạt 130 triệu Nhân dân tệ.

“Vì sao trực tiếp bán hàng online trở nên sôi động? Câu trả lời rất đơn giản, trực tiếp trên mặt bằng thương mại điện tử là tương lai thị trường mới”. Bà Trương Dung, Giám đốc Tiêu thụ Công ty Hữu hạn Công nghệ thương mại điện tử Lục Vĩ Thành Đô cho biết, trực tiếp đã cung cấp hình thức trưng bày sản phẩm càng phong phú hơn so với mặt bằng, cộng thêm lời giới thiệu xuất sắc của người dẫn trực tiếp, tỷ lệ chuyển thành tiêu thụ sẽ tốt hơn các biện pháp thương mại điện tử khác.

Mục đích thay đổi mô hình tiêu thụ là thực hiện nâng đỡ kinh tế qua tiêu dùng.

Là đại diện đầu tiên cho sản phẩm đặt xe tắc-xi trên mạng của Công ty didiglobal, diễn viên trẻ Vương Nhất Bác sẽ cảm nhận văn hóa ngõ phố Bắc Kinh, đi Quảng Châu thưởng thức trà và điểm tâm ngon, đi Thành Đô chụp ảnh với gấu mèo, quảng bá cho công ty mới đây vừa cấp phát phiếu tiêu dùng trị giá 1,5 tỷ Nhân dân tệ.

CEO của Công ty didiglobal Phó Cường cho biết: “Đi tắc-xi là khâu quan trọng trong cuộc sống như đi làm và giải trí bên ngoài v.v, công ty cấp phát phiếu tiêu dùng, mong có thể tác động khôi phục ngành nghề và các khung cảnh liên quan chặt chẽ với việc đi ra ngoài.”

Về thị trường

“Trải qua thời kỳ đóng băng của dịch bệnh, hiện nay là cơ hội rất tốt xây dựng lại, nâng đỡ kết cấu nguồn du khách.” CEO của trang web Ctrip Tôn Khiết cho biết, việc trước tiên đưa ra sản phẩm chất lượng cao và giá ưu tiên sẽ có thể nắm bắt tốt hơn thời kỳ cánh cửa của ngành nghề. Trong thời gian dịch COVID-19, ông Lương Kiến Chương, một trong những người thành lập, Chủ tịch Hội đồng quản trị trang web Ctrip đã tham gia 12 lần trực tiếp online trong 3 tháng qua, tiêu thụ sản phẩm trị giá hơn 400 triệu Nhân dân tệ.

Tình hình dịch bệnh đã khiến thế giới thực và thế giới ảo hòa nhập nhanh chóng, du lịch, làm việc, mua sắm, giáo dục, y tế đều đang mở rộng nhanh chóng trên mạng. Kinh tế kỹ thuật số có thể sẽ trở thành động cơ quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Lấy du lịch làm ví dụ. Trong dịp nghỉ “Ngày Quốc tế lao động 1/5” năm nay, trang web Ctrip và mặt bằng Khuaishou phối hợp đưa ra hoạt động “Theo Khoaishou đi du lịch”, cùng ngày 1/5, thực hiện vượt quá 530 lượt xem đoạn video, thúc đẩy tiêu thụ các nông sản phẩm đặc sắc.

Ngoài kỹ thuật số ra, các sản phẩm cấp cao do có tính an toàn cũng trở thành sự lựa chọn tiêu dùng mới trong thời kỳ phòng chóng dịch bệnh. Số liệu của trang web Ctrip cho thấy, trong dịp nghỉ “Ngày Quốc tế lao động 1/5” năm nay, tỷ lệ đơn đặt hàng về số phòng và số đêm của các khách sạn 5 sao chiếm 50%. Khách hàng lựa chọn du lịch cấp cao hoặc tuor ít người đã tăng rõ rệt.

Qua phân tích số liệu hơn nữa có thể thấy, trong dịp nghỉ “Ngày Quốc tế lao động 1/5” năm nay, các sản phẩm có mác “du lịch yên tâm” càng được du khách hoan nghênh. Trong số sản phẩm du lịch theo tour của Công ty Ctrip, có 70% du khách lựa chọn tour “du lịch yên tâm”.

“Du lịch nghỉ dưỡng sẽ trở thành đột phá quan trọng của ngành du lịch.” Ông Trần An Trạch, Nghiên cứu viên Viện khoa học địa chất Trung Quốc cho biết, không bao lâu sau khi kết thúc dịch SARC năm 2003, du lịch nghỉ dưỡng đã xuất hiện một cao điểm phát triển.

Về việc làm

Siêu thị Rổ rau củ quả ở số 4 ngõ Đông Quán Anh, thành phố Bắc Kinh là một cửa hàng nhỏ chủ yếu kinh doanh rau củ quả tươi. Trong thời gian dịch bệnh, chủ cửa hàng Lục Nghênh Quân đã tham gia đưa rau củ quả tươi đến nhà của trang web Meituan, tiêu thụ online đã thúc đẩy tổng doanh thu tăng gấp đôi, cũng tạo nhiều cương vị việc làm.

Kinh tế kỹ thuật số đang phóng thích sức mạnh thu hút việc làm. Dữ liệu lớn của trang web Baidu cho thấy, nhiều ngành nghề gồm “thưởng thức triển lãm đám mây”, “thưởng thức tấu hài đám mây”, “thưởng thức hoa tươi đám mây”,“thưởng thức biểu diễn ca nhạc đám mây” đã tìm được điểm tăng trưởng mới từ mô hình trực tiếp online, tạo cương vị việc làm mới.

Trong thời gian dịch bệnh, kiểu “tuyển nhân viên đám mây” không tiếp xúc trở thành kênh mới tìm việc làm. Gần đây, thị trường nhân lực phương Bắc ở Thiên Tân đã tổ chức các đơn vị tiến hành tuyển nhân viên bằng kỹ thuật số, gặp mặt với hơn 200 ứng viên cấp cao trong cả nước Trung Quốc thông qua phương thức gặt mặt trực tiếp online, và đã tuyển được nhiều nhân viên quản lý cấp cao với mức lương hơn 400 nghìn Nhân dân tệ/năm.

Cô Vương Hồng Ngọc, 25 tuổi, huyện Thâm Trạch, tỉnh Hà Bắc trước đây từng làm việc ở một nhà máy gia công may mặc. Chịu tác động của dịch bệnh, nhà máy đó không thể khôi phục làm việc kịp thời, cô Ngọc không có thu nhập. Thông tin tuyển nhân viên của một doanh nghiệp khác đã thu hút chú ý của Ngọc, thông qua “gặp mặt đám mây” với người phụ trách Công ty thông qua Wechat, ngày hôm sau Ngọc đã nhận được thông báo tuyển dung.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận