บทวิเคราะห์ จีนชี้ ไมค์ ปอมเปโอ ตีสองหน้าเป็นที่น่ารังเกียจของการต้านโควิด-19 ทั่วโลก
 การเผยแพร่:2020-07-01 16:10:15   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

เมื่อเร็วๆ นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ พูดจาเหลวไหลอีกครั้งโดยโจมตีการช่วยเหลือแอฟริกาของจีนนั้นเป็น “คำสัญญาที่มีเพียงลมปาก” และป้ายสีผลงานการประชุมผู้นำสมัยวิสามัญผู้นำจีน-แอฟริกา เกี่ยวกับการต้านโควิด-19  หากมองในความเป็นจริงจะเห็นว่าใครคือเพื่อนแท้ของแอฟริกา ใครคือคนที่สัญญาปากเปล่ากับแอฟริกา ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ประชาชนชาวแอฟริกันมองเห็นมาโดยตลอด

หลังเกิดวิกฤตโควิด-19 จีนและแอฟริกาช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ช่วยแก้ไขความยากลำบากที่เร่งด่วนร่วมกัน จีนดูแลชาวแอฟริกันที่อยู่ในจีนเสมือนดูแลญาติพี่น้อง นักศึกษาชาวแอฟริกันที่เรียนหนังสืออยู่ที่นครอู่ฮั่นและมณฑลหูเป่ยจำนวนกว่า 3,000 คน มีหนึ่งคนติดเชื้อแต่ก็ได้รับการรักษาจนหาย ในขณะที่คนอื่นอยู่อย่างปลอดภัย

หลังจากโควิด-19 แพร่ระบาดไปถึงแอฟริกา จีนได้ยื่นมือเข้าช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว ส่งพัสดุเวชภัณฑ์จำนวนมากให้กับ 50 กว่าประเทศในแอฟริกาและสหภาพแอฟริกัน ส่งทีมแพทย์ไปยัง 11 ประเทศในแอฟริกา จัดการประชุมผู้เชี่ยวชาญผ่านระบบทางไกล จัดการฝึกอบรมประมาณ 400 ครั้ง และทีมแพทย์จีนประจำแอฟริกา 46 ทีมก็ได้ร่วมการต่อต้านโควิด-19 อย่างแข็งขัน

ในที่ประชุมผู้นำจีน-แอฟริกาสมัยวิสามัญเกี่ยวกับความร่วมมือในการต่อต้านโควิด-19 เมื่อเร็วๆ นี้  นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนกล่าวเน้นว่าจะต้องร่วมกันสร้างประชาคมด้านสาธารณสุขจีน-แอฟริกา ให้ใกล้ชิดและแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น รวมถึงเสนอข้อเสนออีกหลายข้อ

มาตรการที่แท้จริงเหล่านี้ นับเป็นความพยายามที่จริงใจในการช่วยเหลือแอฟริกาต่อต้านโควิด-19 และฟื้นฟูเศรษฐกิจของจีน แนวคิด “แท้จริง ใกล้ชิดและจริงใจ” ที่จีนยืนหยัดในความสัมพันธ์กับแอฟริกานั้น ได้รับความชื่นชมจากเพื่อนชาวแอฟริกันและองค์กรระหว่างประเทศหลายฝ่าย การช่วยเหลือแอฟริกาของจีนนั้น อยู่บนพื้นฐานไมตรีจิต และมิตรภาพ เพื่อให้สามารถผ่านพ้นสภาวะความยากลำบาก และจีนถือว่าเป็นภาระหน้าที่รักษาความปลอดภัยทางสาธารณสุขโลกของจีน

ในทางตรงกันข้าม แม้ว่านายไมค์ ปอมเปโอเคยกล่าวหลายครั้งว่าจะให้ความช่วยเหลือในการต้านโควิด-19 กับประชาคมโลก แต่เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักข่าว AP รายงานว่า องค์กรระหว่างประเทศ 20 กว่าองค์กรส่งสารถึงรัฐบาลสหรัฐ กล่าวว่า ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่ส่งถึงแนวหน้าในการต้านโควิด-19 จากสหรัฐนั้น “มีน้อยมากหรือแทบจะไม่มีเลย” หลายประเทศในแอฟริกาก็กล่าวว่า ไม่เคยได้รับความช่วยเหลือที่สหรัฐเรียกว่า “เวชภัณฑ์จำนวนมหาศาล” “ความช่วยเหลือแบบสหรัฐ” ที่ไม่มีตัวตนทำให้สังคมโลกรู้สึกสะท้อนใจเป็นอย่างยิ่ง (Dan/Bo)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น