ปธน. จีนคุยโทรศัพท์กับนายกฯไทย
 การเผยแพร่:2020-07-15 17:48:35   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

สำนักข่าวซินหวารายงานว่า เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย

นายสี จิ้นผิง ระบุว่า ตั้งแต่การเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จีนและไทยให้การสนับสนุนกัน ร่วมกันพิชิตความลำบาก และใช้มาตรการอย่างจริงจังแสดงถึงความเชื่อมโยงที่ลึกซึ้งระหว่างสองประเทศที่ว่า “จีนไทยเป็นพี่น้องกัน” จีนจะยืนหยัดแนวคิดการสร้างประชาคมโลกที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ ร่วมกับประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศไทย สนับสนุนองค์การอนามัยโลกแสดงบทบาทให้มากขึ้น ผลักดันความร่วมมือในการป้องกันโรคระบาด ส่งเสริมความร่วมมือในการผลิตและวิจัยยาและวัคซีน และสร้างคุณูปการทางสาธารณสุขของโลก

พร้อมเน้นว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-ไทยมีความลึกซึ้งและมีศักยภาพมาก สองฝ่ายควรส่งเสริมให้ยุทธศาสตร์การพัฒนา เช่น “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” “Thailand 4.0” “ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก-อีอีซี” มีความเชื่อมต่อกัน จีนยินดีร่วมกับไทยส่งเสริมความร่วมมือกับประเทศรอบข้าง รักษาแนวโน้มการพัฒนาที่ดีของภูมิภาค

ด้านพลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ไทยชื่นชมบทบาทการนำของรัฐบาลจีนและแนวคิดประชาชนต้องมาก่อนในการต่อสู้กับโควิด-19 รวมถึงความพยายามพัฒนาวัคซีนให้เป็นสินค้าสาธารณะของโลก ไทยหวังว่า จะส่งเสริมความร่วมมือกับจีนในการพัฒนายาและวัคซีนเพื่อต่อต้านโรคระบาด

พร้อมกำชับว่า ไทยยึดมั่นในนโยบายจีนเดียว สนับสนุนความพยายามของจีนในการปกป้องผลประโยชน์ศูนย์กลางของตน ไทยหวังใช้โอกาสการครบรอบ 45 ปีสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ส่งเสริมมิตรภาพและความร่วมมือทั้งทางด้านเศรษฐกิจและการค้า การนวัตกรรม การขจัดความยากจน เป็นต้น ผลักดันการสร้าง “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ยกระดับความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างสองประเทศ

นอกจากนี้ พลเอกประยุทธ์ยังแสดงความเสียใจต่อเหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้นทางใต้ของจีน โดยนายสี จิ้นผิง กล่าวขอบคุณความห่วงใยดังกล่าว (Yim/Chu/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น