การค้ากับต่างประเทศในช่วงครึ่งปีหลังของจีนมีการฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง
 การเผยแพร่:2020-07-21 15:48:03   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

สำนักงานใหญ่ศุลกากรจีนประกาศสถิติว่า ในช่วงครึ่งปีแรกแม้การนำเข้าส่งออกของจีนลดลง 3.2% แต่น้อยกว่าไตรมาสแรก 3.3% และเดือนมิถุนายน ตัวเลขการนำเข้าส่งออกกลับมาเป็นบวก เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้เชี่ยวชาญทางการค้าวิเคราะห์ว่าในช่วงครึ่งปีหลังการค้ากับต่างประเทศของจีนจะฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง แต่ควรส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเพื่อรับมือกับความท้าทายที่จะเกิดขึ้น

นายจาว หย่งจุน รองหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ศูนย์แลกเปลี่ยนเศรษฐกิจระหว่างประเทศจีนเห็นว่า สถิติการค้าต่างประเทศในช่วงครึ่งปีแรก โดยเฉพาะเดือนมิถุนายนแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นของเศรษฐกิจจีน เพราะจีนมีระบบอุตสาหกรรมการผลิตที่สมบูรณ์แบบ

นางเฉิน เหวินหลิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของศูนย์แลกเปลี่ยนเศรษฐกิจระหว่างประเทศจีนเห็นว่า การค้าปีนี้ของจีนจะมีแนวโน้มที่เติบโตขึ้นตามไตรมาส ซึ่งมาจากการมีพื้นฐานการค้าต่างประเทศที่ดี

เธอกล่าวว่า “สาเหตุประการแรกคือ จีนเป็นประเทศใหญ่อันดับ 1 ด้านการค้าของโลก สอง จีนกำลังกลายเป็นศูนย์การค้าของทั่วโลก สาม ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับประเทศรอบข้างก็แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น และสี่ การค้าแบบดิจิตอลพัฒนาเร็วมากในจีน เดือนมกราคมถึงเมษายน อัตราการเติบโตด้านการค้าดิจิตอลของจีนสูงถึง 40% สูงกว่าการค้าออฟไลน์อย่างมาก นอกจากนั้น ยอดปริมาณการค้าโดยรวมกับประเทศรายทาง ‘1 แถบ 1 เส้นทาง ’ ครองสัดส่วน 30% ของยอดการค้าต่างประเทศของจีน ซึ่งเป็นการเติบโตที่ค่อนข้างสูง และจีนยังเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 1 ของ 120 ประเทศอีกด้วย” (Bo/Lin/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น