มณฑลกุ้ยโจวเร่งเปลี่ยน“ทางภูเขา”เป็น“ทางหลวง”นำชาวบ้านพ้นความยากจน
 การเผยแพร่:2020-07-23 17:03:56   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

มณฑลกุ้ยโจว ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ถูกขนานนามว่า “ดินแดนแห่งภูเขา” เป็นเขตที่สร้างทางหลวงค่อนข้างยาก แต่ปีหลังๆ นี้ รัฐบาลท้องถิ่นทุ่มกำลังพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทำให้เศรษฐกิจมณฑลกุ้ยโจวพัฒนาอย่างรวดเร็ว สภาพแวดล้อมการดำเนินชีวิตของชาวบ้านได้รับการปรับปรุงดีขึ้นต่อเนื่อง ได้ส่งเสริมการพัฒนาการเกษตรและการท่องเที่ยวในเขตยากจนนี้ ชาวบ้านชาวนาไม่ต้องออกบ้านไปหางานทำที่อื่นอีกแล้ว

นายเหยา เหวินเฉียน ชาวบ้านในหมู่บ้านซินเหอ อำเภอเฮ่อจาง เล่าว่า เดือนพฤษภาคม ปี 2018 ทางหลวงที่ตัดผ่านหมู่บ้านสร้างแล้วเสร็จ เขาจึงกลับมาบ้านเกิดและทำการค้าผักผลไม้ แต่ละเดือนมีรายได้ 7-8 พันหยวน เขาว่า “แต่ก่อนหมู่บ้านไม่มีทางหลวง สภาพถนนแย่มาก ทำให้ต้องออกไปหางานทำที่อื่น” แต่ปัจจุบัน ตอนเย็นเขาจะขับรถไปซื้อผักผลไม้จากตลาดขายส่ง แล้วนำไปขายตามหมู่บ้านต่างๆ ในเช้าวันรุ่งขึ้นได้อย่างสะดวกสบายแล้ว

ช่วงปีหลังๆ นี้ มณฑลกุ้ยโจวได้สร้างทางหลวงเป็นระยะทางรวม 80,000 กิโลเมตร อำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชนจำนวนกว่า 11.66 ล้านคน

การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของมณฑลกุ้ยโจว ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีงามใหญ่หลวง กล่าวได้ว่า การสร้างทางหลวงช่วยนำพาชาวบ้านก้าวพ้นจากความยากจน (Yim/Lin/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น