จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นทำให้ประเทศหลักๆ ในยุโรป ประกาศมาตรการที่เข้มงวดยิ่งขึ้น
 การเผยแพร่:2020-07-28 17:20:01   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

เมื่อเร็วๆ นี้ จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ของประเทศในยุโรปหลายประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมาก อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี ออสเตรียและประเทศอื่น ๆ ในยุโรปต่างประกาศใช้มาตรการป้องกันและควบคุมที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เนื่องจากสถานการณ์ความรุนแรงของโควิด-19 ในสเปนช่วงที่ผ่านมา เมื่อคืนวันที่ 25 กรกฎาคม รัฐบาลอังกฤษประกาศเป็นกรณีฉุกเฉินว่า ให้สเปนออกจากรายชื่ออนุมัติการเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งผู้โดยสารที่เดินทางออกจากสเปนเข้าสู่ประเทศอังกฤษต้องกักตัวเป็นเวลาสองสัปดาห์ ทำให้ชาวอังกฤษที่กำลังพักร้อนอยู่ในสเปนหลายคนรับมือไม่ทัน รวมถึงนายแกรนต์ แช็ปปส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของอังกฤษด้วย

สเปนนับเป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาดที่รุนแรงที่สุดประเทศหนึ่งในยุโรป มีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เกิน 270,000 ราย เสียชีวิตไปกว่า 28,000 ราย หลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ป่วยในสเปนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในอังกฤษมีความรุนแรงมากกว่าสเปน ปัจจุบันมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 300,000 คน  เสียชีวิตกว่า 45,000 ราย เป็นอันดับหนึ่งในยุโรปตะวันตก

ถึงแม้ประเทศเยอรมนีที่ถูกมองว่าสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ค่อนข้างดี แต่ก็เริ่มวิตกกังวล ต่อ “การระบาดระลอก 2” เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม สถาบันวิจัยโรเบิร์ต ค็อช ซึ่งเป็นองค์กรป้องกันโรคติดต่อของเยอรมนีแจ้งว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้นจาก 500 คนต่อวันในสัปดาห์ก่อน เป็นกว่า 800 คนต่อวันในสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนออสเตรียก็มีการแพร่ระบาดที่รุนแรงอีกรอบ และประกาศให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะ เช่นซุปเปอร์มาร์เกต ส่วนรัฐบาลฝรั่งเศสก็เริ่มบังคับการตรวจกรดนิวคลีอิกกับผู้เดินทางจาก 16 ประเทศที่มีความเสี่ยงสูงรวมถึงสหรัฐ บราซิล ในสนามบินเป็นครั้งแรก

สำนักข่าว AFP รายงานเมื่อวันที่ 26 ก.ค. ว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ค. จังหวัดแคมปาเนีย ทางภาคใต้ของอิตาลี มีกฎที่เกี่ยวข้องกับฝ่าฝืนปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 ยูโร สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตัวเลขจากทางการจากหลายประเทศแสดงว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั่วโลกมีประเทศและเขตแคว้นประมาณ 40 ประเทศ มีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ต่อวันมากที่สุดตั้งแต่เกิดการระบาด ซึ่งเป็นสองเท่าของสัปดาห์ก่อนหน้า การวิเคราะห์แสดงว่า  รัฐบาลบางประเทศปล่อยมาตรการควบคุมและป้องกันจึงพบว่าเกิดการระบาดอีกรอบ (Dan/Bo)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น