ยุโรปตั้งข้อกังขาแรงบันดาลใจของสหรัฐในการสกัดกั้น TikTok
 การเผยแพร่:2020-08-05 17:14:38   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 15 กันยายนที่จะถึงนี้เป็นเส้นตายที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐกำหนดไว้สำหรับการเจรจาซื้อขายกิจการติ๊กต๊อก (TikTok) แอพพลิเคชั่นคลิปวีดีโอสั้นยอดนิยมระดับโลก หากการเจรจาซื้อขายไม่ประสบความสำเร็จ ติ๊กต๊อกก็จะถูกห้ามใช้ในสหรัฐ ทั้งนี้ มีคำวิจารณ์และข้อกังขาจากยุโรปเป็นระลอกๆ ถึงแรงบันดาลใจของสหรัฐในการสกัดกั้นติ๊กต๊อก

พร้อมกันนี้ บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ติ๊กต๊อกออกแถลงการณ์ว่า กำลังพิจารณาเรื่องการตั้งสำนักงานใหญ่ติ๊กต๊อกในพื้นที่นอกสหรัฐ ซึ่งมีสื่ออังกฤษรายงานว่า มีความเป็นไปได้ที่จะตั้งสำนักงานใหญ่ติ๊กต๊อกแห่งใหม่ที่กรุงลอนดอน ซึ่งแผนการดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลแล้ว

โฆษกรัฐบาลอังกฤษแถลงว่า การกำหนดสถานที่ตั้งสำนักงานใหญ่ติ๊กต๊อกเป็นการตัดสินใจทางธุรกิจของบริษัทไบต์แดนซ์ อังกฤษจะเปิดตลาดเสรีตามหลักความเป็นธรรม โดยจะเปิดรับการลงทุนที่เอื้อต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและการมีงานทำ

ทว่าสิ่งที่รับไม่ได้คือ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุอย่างโจ่งแจ้งว่า หากการเจรจาซื้อขายกิจการติ๊กต๊อกสำเร็จ รัฐบาลสหรัฐควร “ได้ค่าคอมมิสชั่น” จากการดีลสำเร็จครั้งนี้ด้วย (YIM/LING/CAI)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น