กต.จีนยืนยัน วิสาหกิจทั่วโลกมั่นใจการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน
 การเผยแพร่:2020-08-05 17:50:08   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

สำนักข่าวซินหวารายงานว่า ช่วงที่ผ่านมา นักการเมืองบางคนของสหรัฐฯป่าวร้องว่าจะสร้างห่วงโซ่การผลิตที่ไม่มีจีนเข้าร่วม และจะให้เงินสนับสนุนแก่วิสาหกิจที่ย้ายฐานการผลิตออกจากจีน   ต่อการนี้ นายวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมว่า ไม่ได้เกิดสถานการณ์ทุนต่างชาติจำนวนมากถอนตัว และห่วงโซ่การผลิตย้ายออกจากจีนแต่อย่างใด และประตูแห่งความร่วมมือของจีนยังคงเปิดกว้างต้อนรับทุกประเทศทั่วโลกเช่นเคย

นายวัง เหวินปินกล่าวด้วยว่า หลังเกิดสถานการณ์โควิด-19 จีนนำหน้าควบคุมการระบาดของโควิด-19 และได้รื้อฟื้นการทำงานการผลิตอย่างรอบด้าน ข้อมูลล่าสุดของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนแสดงให้เห็นว่า  เศรษฐกิจจีนในไตรมาส 2 เติบโต 3.2% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีที่แล้ว จีนเป็นเขตเศรษฐกิจใหญ่แห่งแรกในโลกที่มีอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจจากลบเป็นบวก  ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมการผลิตของจีนในเดือนกรกฎาคมอยู่ที่ 51.1% ซึ่งอยู่ในแดนขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

นายวัง เหวินปิน กล่าวอีกว่า จีนไม่เพียงแต่จะไม่เกิดสถานการณ์ทุนต่างชาติถอนออก และห่วงโซ่อุตสาหกรรมย้ายออกจากจีนเท่านั้น ขณะนี้ วิสาหกิจทุนต่างชาติจำนวนมากยังกำลังเร่งสร้างเครือข่ายในจีน และพยายามบุกตลาดจีน เนื่องจากการคาดการณ์ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจจีนมีความมั่นคง  พร้อมกับจีนได้ปรับปรุงสภาวะแวดล้อมในการประกอบธุรกิจให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง   อีกทั้งจีนมีตลาดใหญ่   และมีความต้องการภายในที่มีศักยภาพมาก

นายวัง เหวินปิน กล่าวว่า  จากผลสำรวจของกระทรวงพาณิชย์จีนเมื่อเร็วๆนี้แสดงให้เห็นว่า  วิสาหกิจทุนต่างชาติ 99.1% จะลงทุนและประกอบธุรกิจในจีนต่อไป ส่วนผลสำรวจต่อวิสาหกิจสหรัฐฯกว่า 150แห่งของสภาการค้าสหรัฐฯ-จีนเมื่อเร็วๆ นี้แสดงว่า  วิสาหกิจสหรัฐฯยังคงมองตลาดจีนในแง่บวก เนื่องจากปีหลังๆ นี้ จีนได้เปิดประเทศมากขึ้น และได้ปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการประกอบธุรกิจให้ดีขึ้นต่อเนื่อง ทำให้วิสาหกิจต่างชาติมีความสะดวกในการประกอบธุรกิจและการผลิตในจีน

นายวัง เหวินปินเผยว่า  เมื่อเทียบกับงานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติในจีนครั้งที่ผ่านมา ปีนี้ วิสาหกิจต่างชาติที่มีชื่อเสียงจำนวนมากขึ้นได้สมัครเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติครั้งที่ 3 ที่กำลังเตรียมความพร้อมอยู่ในขณะนี้ ซึ่งพื้นที่จัดแสดงสินค้าสำหรับวิสาหกิจ 500 อันดับแรกของโลก และวิสาหกิจอันดับต้นๆ ในสาขาต่างๆ เพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับงานแสดงสินค้านานาชาติครั้งที่ 2 ทั้งนี้ล้วนแสดงให้เห็นว่า วิสาหกิจทั่วโลกมีความมั่นใจต่อการเติบโต และการพัฒนาในอนาคตของเศรษฐกิจจีน

นายวัง เหวินปินทิ้งท้ายว่า จีนจะขยายการเปิดประเทศอย่างเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ต่อไป ประตูแห่งความร่วมมือของจีนเปิดสู่ทุกประเทศทั่วโลก จีนเชื่อมั่นว่า ความร่วมมือระหว่างจีนกับประเทศต่างๆ ทั่วโลกจะพัฒนาและขยายตัวอย่างต่อเนื่อง (yim/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น