‘หวัง อี้’ พูดคุยทางโทรศัพท์กับรมว.ต่างประเทศมาเลเซีย
 การเผยแพร่:2020-08-06 16:09:24   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 5 สิงหาคม นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน พูดคุยทางโทรศัพท์กับ ดาโตะ ซรี ฮิชามมุดดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย

นายหวัง อี้ ระบุว่า จีน-มาเลเซียเป็นประเทศแรก ๆ ที่ก้าวออกจากโควิด-19 ที่เป็นดั่งเมฆดำทะมึน เพื่อนำร่องเดินหน้าการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ทั้งนี้ เป็นผลจากการร่วมทุกข์และสนับสนุนกันของสองประเทศ อันจะปูทางไปสู่อนาคตใหม่ของความร่วมมือระหว่างสองประเทศ

นายหวัง อี้ ระบุว่า การลงทุนในมาเลเซียของจีนและการส่งออกมายังจีนของมาเลเซียล้วนเติบโตทวนกระแส แสดงว่าความร่วมมือสองประเทศมีส่วนเกื้อกูลกันมาก สองฝ่ายควรหารือเรื่องการฟื้นฟูการไปมาหาสู่กันทุกระดับอย่างเป็นระบบระเบียบ สร้าง “ช่องทางอำนวยความสะดวก” ในกรอบทวิภาคีและภูมิภาค เดินหน้าความร่วมมือ “ช่องทางสีเขียว” หนุนการกลับมาเปิดดำเนินการและเปิดธุรกิจการผลิตใหม่ของสองประเทศ ประกันให้ห่วงโซ่ธุรกิจและห่วงโซ่อุปทานของการประกอบการเป็นไปด้วยดี

ด้านดาโตะ ซรี ฮิชามมุดดิน ฮุสเซน ระบุว่า มาเลเซียเห็นชอบโครงการความร่วมมือด้านวัคซีนของสองประเทศ รวมถึงการสร้าง  “ช่องทางอำนวยความสะดวก” และ “ช่องทางสีเขียว” ระหว่างกันโดยเร็ว ตลอดจนประกันความมั่นคงของห่วงโซ่อุปทานและส่งสัญญาณกับภายนอกว่า มาเลเซีย-จีนมีความสามัคคีและร่วมมือกัน (TIM/LING/CAI)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น