กต.จีนเรียกร้องสโมสรผู้สื่อข่าวต่างชาติประจำฮ่องกงแยกแยะถูกผิดให้ชัดเจน
 การเผยแพร่:2020-08-07 16:20:06   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

สำนักข่าวซินหวา รายงานว่า ค่ำวันที่ 6 สิงหาคม โฆษกสำนักงานกระทรวงการต่างประเทศจีนประจำในฮ่องกง แถลงว่า จีนปฏิเสธแถลงการณ์ของสโมสรผู้สื่อข่าวต่างชาติประจำในฮ่องกงที่ประกาศในวันเดียวกัน

โฆษกผู้นี้กล่าวว่า ช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา สหรัฐฯ ยกระดับการใช้มาตรการทางการเมืองกดดันสื่อจีนจากแนวคิดสงครามเย็นและอคติทางการเมือง การกระทำของสหรัฐฯ รบกวนการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อจีนประจำในสหรัฐฯ อย่างรุนแรงและทำให้ชื่อเสียงของสื่อจีนที่ประจำในสหรัฐฯ ได้รับความเสียหายอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นอุปสรรคต่อการแลกเปลี่ยนด้านบุคลากรและวัฒนธรรมระหว่างจีน-สหรัฐฯ อย่างรุนแรง

โฆษกผู้นี้กล่าวว่า สหรัฐฯ ป่าวประกาศเสรีภาพสื่อแต่กลับรบกวนและขัดขวางการรายงานข่าวอย่างเป็นปกติของสื่อจีนที่ประจำในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการเปิดโปงให้เห็นว่า สิ่งที่เรียกว่า “เสรีภาพสื่อ” ของสหรัฐฯ เป็นเพียงคำหลอกลวงเท่านั้น สหรัฐฯ ใช้สองมาตรฐานอย่างโจ่งแจ้งและกลั่นแกล้งสื่อจีนที่ประจำในสหรัฐฯ ด้วยการใช้อำนาจบาตรใหญ่ หากสหรัฐฯ ทำตามอำเภอใจโดยไม่ฟังคำท้วงติงของผู้อื่นต่อไป จีนจะย่อมต้องใช้มาตรการที่จำเป็นและชอบธรรมตอบโต้ เพื่อปกป้องสิทธิประโยชน์อันชอบด้วยกฎหมายของตน ขณะที่สหรัฐฯ  ผู้เป็นต้นเหตุต้องรับผิดชอบความเสียหายทุกอย่างที่ตามมา ทั้งนี้ จีนหวังว่า สโมสรผู้สื่อข่าวต่างชาติประจำฮ่องกงจะแยกแยะเหตุผลและถูกผิดอย่างชัดเจน

โฆษกผู้นี้กล่าวเน้นว่า เขตบริหารพิเศษฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของจีน การที่จีนใช้มาตรการตอบโต้การกระทำของสหรัฐฯ ที่กลั่นแกล้งสื่อจีนประจำสหรัฐฯ นั้น เป็นอำนาจทางการทูตของรัฐบาลกลางจีน

โฆษกกล่าวว่า กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงระบุอย่างชัดเจนถึงการรักษาสิทธิเสรีภาพต่าง ๆ ตามกฎหมายของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เช่น การแสดงออก การรายงานข่าว และการตีพิมพ์เผยแพร่หนังสือ รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงย้ำหลายครั้งว่า กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงจะไม่ทำลายกฎระเบียบที่ทำให้ฮ่องกงพัฒนาเป็นเมืองสากล รวมถึงสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก การรายงานข่าว  และการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ขณะเดียวกัน เสรีภาพทุกอย่างต้องดำเนินอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย ไม่ว่าประเทศใดก็ตามสื่อมวลชนไม่สามารถทำสิ่งที่อยู่นอกกรอบของกฎหมายได้ ทั้งนี้ จีนคัดค้านอิทธิพลต่างชาติที่เข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของจีน รวมถึงกิจการฮ่องกงโดยอ้างเสรีภาพสื่อ ตลอดจนจีนเร่งรัดให้สโมสรผู้สื่อข่าวต่างชาติประจำในฮ่องกงแยกแยะเหตุผลและถูกผิดให้ชัดเจน (tim/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น