เซี่ยงไฮ้ใช้มาตรการสร้างสังคมผู้สูงอายุให้อยู่ดีมีสุข
 การเผยแพร่:2020-08-10 16:34:25   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

เซี่ยงไฮ้เป็นเมืองที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเร็วที่สุดและมีจำนวนผู้สูงอายุมากที่สุดของจีน จนถึงปลายปี 2019 ประชากรที่อายุมากกว่า 60 ปี คิดเป็นสัดส่วน 35.2% ของประชากรทั้งหมด ส่วนผู้ที่มีอายุมากกว่า 80 ปี คิดเป็นสัดส่วน 15.8% ของจำนวนผู้สูงอายุทั้งหมดในเซี่ยงไฮ้

\

การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุทำให้เซี่ยงไฮ้ใช้มาตรการในการดูแลผู้สูงอายุในหลายด้าน เช่นที่ชุมชนหงเฉียง เขตฉังหนิง นครเซี่ยงไฮ้ ได้สร้างศูนย์บริการผู้สูงอายุ เป็นอาคาร 3 ชั้น ชั้น 1 มีโรงอาหาร สถานที่รักษาพยาบาล สถานที่ให้บริการดูแลนอกสถานที่ ชั้น 2 เป็นหน่วยงานดูแลผู้สูงอายุที่ได้จัดเตียงให้ผู้สูงอายุพักผ่อนได้ที่นี่ ส่วนชั้น 3 เป็นศูนย์ดูแลประจำวันมีบริการในช่วงกลางวัน การช่วยฟื้นความสามารถของกล้ามเนื้อและร่างกาย สนับสนุนครอบครัวของผู้สูงอายุที่มีอาการหลงลืม หรือ อัลไซเมอร์ และอาการทางสมองอื่น ๆ  การดูแลผู้สูงอายุด้วยเทคโนโลยีและการช่วยผู้สูงอายุอาบน้ำ เป็นต้น โดยบริการเหล่านี้มาจากผลสำรวจความต้องการของผู้สูงอายุที่ได้แจ้งไว้ล่วงหน้า

\

นายจัง เหว่ย อธิบดีกรมกิจการพลเรือนของเขตฉังหนิง นครเซี่ยงไฮ้ ระบุว่าในปี 2018 ได้ทำการสำรวจเกี่ยวกับความต้องการของผู้สูงอายุในเขตฉังหนิง และได้รับทราบสภาพของผู้สูงอายุที่มีอาการทางสมองจึงได้ปรับปรุงนโยบาย แผนการพัฒนาและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้องให้ดีขึ้น

เซี่ยงไฮ้ได้สร้างศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแบบนี้จำนวน 268 แห่ง ครอบคลุมทุกชมชน นางเจี่ยง หรุ่ย รองอธิบดีกรมพลเรือนของนครเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า จนถึงปี 2022 เซี่ยงไฮ้จะสร้างศูนย์ดูแลผู้สูงอายุมากกว่า 400 แห่ง (Bo/Chu/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น