จีนพัฒนาด้านคมนาคม ช่วยชาวทิเบตพ้นความยากจนสู่ความมั่งคั่ง
 การเผยแพร่:2020-08-13 15:51:00   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

“อยากเจริญต้องสร้างถนนก่อน” เป็นสำนวนจีนที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการคมนาคมที่มีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ในช่วงดำเนิน "แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระยะ 5 ปีชุดที่ 13" จีนได้เพิ่มการลงทุนทุนด้านการคมนาคมในทิเบตและพื้นที่อื่นๆ ปรับปรุงระบบคมนาคมขนส่งให้ดีขึ้น ทำให้ชาวทิเบตหลุดพ้นจากความยากจนและร่ำรวยขึ้น

เนื่องจากมีสภาพทางธรรมชาติลำบากและเหตุผลทางประวัติศาสตร์  ทิเบตเคยเป็นพื้นที่ที่มีคนยากจนจำนวนมาก และเป็นภูมิภาคที่ยากที่สุดในการบรรเทาความยากจนในจีน  ในช่วงดำเนิน “แผนพัฒนาระยะ 5 ปี  ชุดที่ 13” การลงทุนก่อสร้างทางหลวงของทิเบตได้เพิ่มขึ้นสองเท่า ระบบคมนาคมขนส่งมีสภาพดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด   และในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ทิเบตได้ใช้งบ 94,160 ล้านหยวน ดำเนินโครงการก่อสร้างถนนในชนบท 3,123 โครงการ การซ่อมแซมและสร้างทางหลวงชนบทใหม่มีระยะทางรวมถึง 38,200 กิโลเมตร ซึ่งทั้งหมดได้สร้างตามมาตรฐานการจัดระดับในจีน

ปัจจุบันพื้นที่เกษตรกรรมและพื้นที่ปศุสัตว์ในทิเบตประสบความสำเร็จในการเชื่อมต่อทางถนน และสามารถไปมาด้วยรถยนต์ นำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ทุกอุตสาหกรรมเช่นกัน ชาวทิเบตเริ่มใช้ถนนลาดยางและซีเมนต์ และบางคนยังเริ่มใช้รถยนต์ใหม่ ชีวิตของพวกเขามีความสุขสมบูรณ์มากขึ้นเรื่อยๆ (Yim/lei/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น