ผู้ป่วยหมายเลขศูนย์ไม่จำเป็นต้องอยู่ในกลุ่มผู้ติดเชื้อไวรัสกลุ่มแรกเสมอ
 การเผยแพร่:2020-08-14 11:59:56   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

วันที่ 10 สิงหาคม ดร.ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการ โครงการสาธารณสุขฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก กล่าวในงานแถลงข่าวว่า แม้มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มแรกในเมืองอู่ฮั่นและเริ่มการสืบสวนทางระบาดวิทยาจากเมืองอู่ฮั่นก็ตาม แต่นี่ไม่ได้หมายความว่าเมืองแห่งนี้เป็นต้นตอการระบาดของโควิด-19

องค์การอนามัยโลกและตัวเขาเองทำวิจัยเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสมาเป็นเวลากว่า 25 ปีแล้ว ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า ผู้ป่วยหมายเลขศูนย์  (case zero) ไม่จำเป็นต้องอยู่ในกลุ่มผู้ติดเชื้อไวรัสกลุ่มแรกเสมอ ซึ่งเห็นได้ชัดว่า ผู้ป่วยหมายเลขศูนย์เกิดก่อนมีการรายงานผู้ติดเชื้อกลุ่มก้อนแรกและอาจอยู่ในพื้นที่อื่นด้วย ดังนั้น ผู้คนทั้งหลายต้องมีจิตใจที่เปิดกว้าง ต้องพิจารณาความเป็นไปได้ทุกอย่าง เริ่มวิจัยด้วยจิตใจที่เปิดกว้าง  ทั้งยังต้องติดตามหลักฐานและข้อมูลด้านต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด เพราะมีเพียงการพึ่งพาอาศัยข้อมูลและหลักวิทยาศาสตร์เท่านั้นจึงมีความหวังที่จะพบจุดสำคัญที่ไวรัสข้ามสายพันธุ์จากสัตว์สู่มนุษย์

นอกจากนี้ เขายังเตือนว่า การสืบหาต้นตอของโรคชนิดอื่นมักต้องใช้เวลาหลายสิบปี การหาต้นตอของโรคเมอร์ส หรือ Middle East respiratory syndrome (MERS) ใช้เวลามาหลายปีแล้ว ส่วนโรคซาร์ส  (SARS) จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ไวรัสข้ามสายพันธุ์จากสัตว์สู่มนุษย์ในรูปแบบใด อีกทั้งยังยากที่จะหาจุดเริ่มต้นของไวรัสในการข้ามสายพันธุ์จากสัตว์สู่คน อย่างไรก็ตามการหาจุดเริ่มต้นดังกล่าวมีความสำคัญมาก


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น