รมว.ต่างประเทศจีน-อินโดนีเซียพบปะกัน
 การเผยแพร่:2020-08-21 15:56:00   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

วันที่ 20 สิงหาคม นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน พบกับ นางเร็ตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย

นายหวัง อี้ กล่าวว่า โลกปัจจุบันเผชิญความท้าทายใหม่ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในรอบร้อยปี และการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก ลัทธิลำพังฝ่ายเดียวและการเมืองที่ใช้อำนาจแข็งกร้าวกำลังฟื้นตัวขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในความสัมพันธ์หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ในภูมิภาค ซึ่งผ่านการทดสอบจากโรคระบาด อันแสดงถึงความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่ง

\

นายหวัง อี้ กล่าวว่า สิ่งเร่งด่วนในปัจจุบัน คือ ผลักดันการวิจัยวัคซีนและความร่วมมือต้านโควิด-19 จีนได้ให้คำมั่นสัญญาอย่างชัดเจนว่า จะทำให้วัคซีนที่จีนวิจัยและผลิตได้สำเร็จเป็นผลิตภัณฑ์สาธารณะของทั่วโลก พร้อมให้โอกาสประชาชนในประเทศกำลังพัฒนาเข้าถึงก่อน นอกจากนี้ ความร่วมมือด้านวัคซีนระหว่างจีน-อินโดนีเซียยังเป็นไปด้วยดี ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สองฝ่ายได้เริ่มต้นการทดลองระยะที่ 3 ในอินโดนีเซียแล้ว

\

ด้านนางเร็ตโน มาร์ซูดี นำจดหมายจากนายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย มายังนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ที่มีเนื้อหาระบุว่า อินโดนีเซียเห็นด้วยและสนับสนุนการรักษาการไปมาหาสู่กันฉันมิตรระหว่างสองฝ่าย หวังว่าจะได้ใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ในประเทศกำลังพัฒนาอย่างเสมอภาค ทั่วถึง และในราคาประหยัด การสนับสนุนและบทบาทของจีนเป็นสิ่งสำคัญมากในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าวนี้ นอกจากนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียจะยังสนับสนุนบริษัทวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินความร่วมมือด้านการวิจัยวัคซีนกับบริษัทจีน ทั้งนี้  อินโดนีเซียมีความมั่นใจในการรักษาแนวโน้มความร่วมมือของเอเชียตะวันออก ยินดีใช้ความพยายามร่วมกับประเทศที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนลงนามข้อตกลงความสัมพันธ์หุ้นส่วนทางเศรษฐกิจรอบด้านในภูมิภาคภายในปีนี้ (Tim/Lin/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น