รัฐบาลสหรัฐขึ้นบัญชีดำ Huawei แต่ในทางปฏิบัติยังมีบริษัทสหรัฐต้องการร่วมมือกับจีน
 การเผยแพร่:2020-08-24 16:23:21   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

เมื่อเร็ว ๆ นี้ สหรัฐฯเพิ่มรายชื่อบริษัทในเครือของ HUAWEI อีก 38 บริษัทใน 21 ประเทศทั่วโลกเข้าสู่บัญชีดำ ซึ่งรวมแล้วมีจำนวนบริษัทกว่า 150 แห่งที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งบริษัท HUAWEI ซึ่งหมายความว่าบริษัทที่อยู่ในบัญชีดำดังกล่าวไม่ว่าจะอยู่ในสหรัฐหรือไม่ก็ตาม ตราบเท่าที่ใช้เทคโนโลยีสหรัฐฯ จะไม่สามารถสร้างชิปสำหรับ Huawei และบริษัทที่เกี่ยวข้องได้

แต่บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐฯ ยังคงต้องการที่จะร่วมมือกับบริษัทจีน บริษัทควอล์คอมม์ (Qualcomm) บรรลุข้อตกลงสิทธิบัตรกับ Huawei เมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่ง HUAWEI จ่ายเงินเพียง 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ก็สามารถใช้เทคโนโลยีที่จดสิทธิบัตรของควอล์คอมม์ต่อไปได้ น้อยกว่าแอปเปิล (Apple) 4.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ควอลคอมม์ยังพยายามเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ ยกเลิกข้อจำกัดของบริษัทในการขายชิปให้กับ Huawei

ในด้านหนึ่งสหรัฐซึ่งอยู่ในตำแหน่งสูงสุดในอุตสาหกรรมชิปกำลังจะเข้าสู่ช่วงคอขวด ในอีกด้านหนึ่งเครือข่ายการสื่อสาร 5G ซึ่งอยู่ปลายน้ำของอุตสาหกรรมชิป บริษัทจีนมีข้อได้เปรียบ บริษัท Huawei ZTE OPPO และ CATT รวมกันเป็นเจ้าของสิทธิบัตรที่จำเป็นของ  5G ทั่วโลก 36% มีสิทธิบัตรเทคโนโลยีสำคัญของ 5G  จำนวนมากเป็นอันดับหนึ่งของโลก สหรัฐฯ อาจสูญเสียความสามารถด้านการแข่งขันในอนาคต (Bo/Patt/Zdan)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น