ทูตจีนประจำกัมพูชาชี้ การประชุม MLC ครั้งที่ 3 จะเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ความร่วมมือแม่น้ำโขง-ล้านช้าง
 การเผยแพร่:2020-08-24 16:30:07   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

การประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่น้ำโขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 3 (Mekong-Lancang Cooperation: MLC) จัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ผ่านระบบทางไกล โดยมีสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้  ก่อนการประชุมนายหวัง เหวินเทียน เอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชา ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวไชน่ามีเดียกรุ๊ปว่า การประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่น้ำโขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 3 ภายใต้หัวข้อ “ การเสริมสร้างความสัมพันธ์แบบหุ้นส่วน ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน”

นายหวัง เหวินเทียน กล่าวว่ากรอบความร่วมมือแม่น้ำโขง-ล้านช้าง เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2016 ที่เมืองซานย่า มณฑลไห่หนาน เป็นกลไกความร่วมมือในอนุภูมิภาครูปแบบใหม่ ที่ 6 ประเทศแม่น้ำล้านช้าง – แม่น้ำโขงหารือ สร้างสรรค์ และแบ่งปันร่วมกัน

ความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง – แม่น้ำโขงเกิดจากน้ำ  เจริญรุ่งเรืองจากน้ำ แม้ว่าจะเป็นความร่วมมือที่เกิดขึ้นได้ไม่นานเมื่อเทียบกับกลไกความร่วมมือในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงอื่น ๆ แต่เติบโตเร็ว มีอิทธิพล มีศักยภาพในการพัฒนาและยังขับเคลื่อนมากที่สุด

นายหวัง เหวินเทียน กล่าวว่านับตั้งแต่มีการจัดตั้งกรอบความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง – แม่น้ำโขง ก็มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของภูมิภาค ในเวลาเพียงสี่ปีด้วยความพยายามร่วมกันของทุกประเทศ ความร่วมมือระหว่างแม่น้ำล้านช้าง – แม่น้ำโขง ซึ่งมีสามเสาหลักคือความมั่นคงทางการเมือง เศรษฐกิจและการพัฒนาที่ยั่งยืน  สังคมและมนุษย์ศาสตร์ จากช่วงการขยายตัวอย่างรวดเร็วเข้าสู่ช่วงการพัฒนาที่ครอบคลุม การสร้างกลไกมีการปรับปรุงที่ดีขึ้น  มีการขยายความร่วมมือให้กว้างขึ้น และแรงจูงใจจากภายในเพิ่มมากขึ้น ที่สำคัญที่สุดคือความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง - แม่น้ำโขงได้รับความนิยมมากขึ้น (Bo/Patt/Zdan)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น