รัฐบาลกลางจีนประณามกลุ่มคนให้ร้ายจีนช่วยฮ่องกงต้านโควิด-19
 การเผยแพร่:2020-08-31 16:56:19   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

สำนักข่าวซินหวารายงานว่า  วันที่ 30 สิงหาคม โฆษกสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของคณะรัฐมนตรีจีนประณามและตักเตือนกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่ต่อต้านจีนและก่อความไม่สงบในฮ่องกงที่ให้ร้ายจีนในการช่วยฮ่องกงต้านโควิด-19  โดยชี้ว่ากลุ่มคนดังกล่าวมีเจตนาแอบแฝงไม่สนใจในความปลอดภัยด้านชีวิต และสุขภาพของชาวฮ่องกง

โฆษกผู้นี้กล่าวด้วยว่ารัฐบาลกลางได้ติดตามสถานการณ์โควิด-19ในฮ่องกงอย่างใกล้ชิด เมื่อเร็วๆ นี้ ตามคำร้องขอของรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลกลางได้จัดส่งบุคลากรทางการแพทย์เดินทางไปช่วยฮ่องกงในการป้องกันและควบคุมโควิด-19 โดยมีการส่งคณะแพทย์ไปช่วยตรวจเชื้อไวรัสตามแหล่งชุมชนต่างๆ ในฮ่องกง   และช่วยติดตั้งอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการรักษาพยาบาลในชุมชน  พร้อมทั้งช่วยสร้างโรงพยาบาลชั่วคราว  ซึ่งทางรัฐบาลกลางเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด   มาตรการเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลกลางคอยเอาใจใส่และดูแลพี่น้องชาวฮ่องกง      ประชาชนในจีนแผ่นดินใหญ่และพี่น้องชาวฮ่องกงดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มาตรการช่วยเหลือฮ่องกงดังกล่าวจึงได้รับการชื่นชมจากพี่น้องชาวฮ่องกงจำนวนมาก  ชาวฮ่องกงส่วนใหญ่เห็นว่ามาตรการเหล่านี้จะช่วยให้ฮ่องกงควบคุมการระบาดของโรคได้อย่างทันท่วงที จนถึงขณะนี้มีบุคลากรทางการแพทย์ฮ่องกงกว่า 6,000 คน สมัครเข้าร่วมโครงการตรวจหาเชื้อไวรัส

โฆษกผู้นี้กล่าวอีกว่าคนกลุ่มหนึ่งในฮ่องกงที่ประสงค์ร้ายไม่รู้จักแยกแยะ ใส่ความความช่วยเหลือของจีนแผ่นดินใหญ่ เปลี่ยนเรื่องความช่วยเหลือให้กลายเป็นประเด็นทางการเมือง และใช้สถานการณ์โควิด-19 มาเป็นเกมส์การเมือง แสดงให้เห็นถึงเจตนาที่ไม่ประสงค์ดี และความต้องการที่จะก่อความไม่สงบในฮ่องกง พยายามทำทุกวิถีทางโดยไม่แยกถูกผิด และไม่เคารพกฎหมาย

รัฐบาลกลางเตือนคนกลุ่มนี้ว่าหลังมีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติสำหรับฮ่องกง ฮ่องกงกำลังกลับคืนสู่ความสงบ  การกระทำใดๆ ที่มุ่งหมายจะแบ่งแยกฮ่องกง หรือใช้ความรุนแรงในฮ่องกงจะต้องถูกปราบปรามอย่างหนักโดยเด็ดขาด รัฐบาลกลางสนับสนุนองค์กรบังคับใช้กฎหมาย และองค์กรด้านตุลาการในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงลงโทษผู้กระทำผิดกฎหมาย เช่นการสร้างและเผยแพร่ข่าวลือ  รวมทั้งขัดขวางการใช้มาตรการต้านโควิด-19

โฆษกผู้นี้ย้ำว่า  ชีวิตมีค่าการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคก็เสมือนการดับเพลิง จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและแวดวงต่างๆ ทางสังคมในฮ่องกงจะสามัคคีกัน ร่วมแรงร่วมใจกัน เพื่อเอาชนะการแพร่ระบาดของไวรัส   และฟื้นฟูการพัฒนาเศรษฐกิจสังคม รวมทั้งเร่งปรับปรุงคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น (bo/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น