ปธน.จีน-รัสเซียแลกเปลี่ยนสารแสดงความยินดี 75 ปีชัยชนะสงครามต่อต้านฟาสซิสต์โลก
 การเผยแพร่:2020-09-03 15:58:11   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 3 กันยายน นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และนายวลาดิมีร์  ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย แลกเปลี่ยนสารแสดงความยินดีระหว่างกัน เนื่องในโอกาส 75 ปี แห่งชัยชนะต่อสงครามต้านการรุกรานจากญี่ปุ่นของประชาชนจีนและสงครามต่อต้านฟาสซิสต์โลก

นายสี จิ้นผิง ระบุในสารแสดงความยินดีว่า วันนี้เมื่อ 75 ปีก่อน เป็นวันชนะสงครามต่อต้านการรุกรานจากญี่ปุ่นของประชาชนจีนและสงครามต่อสู้กับญี่ปุ่นของโซเวียต ซึ่งเป็นชัยชนะถึงที่สุดของสงครามต่อต้านฟาสซิสต์โลก สงครามที่บานปลายจากเอเชีย ไปยุโรป แอฟริกา และโอเชียเนียนี้ ทำให้ทุกประเทศมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บรวมกว่า 100 ล้านคน ถือเป็นบทเรียนอันเจ็บปวดที่สุดในประวัติศาสตร์ของมวลมนุษย์ จีนเป็นสมรภูมิหลักในเอเชีย ขณะที่โซเวียตเป็นสมรภูมิหลักในยุโรป ความเสียหายครั้งใหญ่และการอุทิศกำลังของประเทศชาติเพื่อเอาชนะสงครามต่อต้านฟาสซิสต์โลก ประชาชนสองประเทศยืนเคียงบ่าเคียงไหล่ต้านศึกด้วยกัน สานมิตรภาพยิ่งใหญ่เหนียวแน่นชนิดไม่มีวันจะขาดลงได้ ถือเป็นรากฐานอันแข็งแกร่งแห่งการส่งเสริมความสัมพันธ์สองประเทศให้พัฒนาในระดับสูง

นายสี จิ้นผิง กล่าวย้ำว่า จีน-รัสเซียเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีความรับผิดชอบหลักต่อสันติภาพและการพัฒนาของโลก ข้าพเจ้ายินดีใช้ความพยายามร่วมกับท่าน ถือโอกาส 75 ปี แห่งการชนะสงครามต่อต้านฟาสซิสต์โลก ลงลึกยุทธศาสตร์ประสานงานรอบด้านระหว่างจีน-รัสเซีย พร้อมร่วมมือกับประชาคมโลกพิทักษ์ชัยชนะของสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมถึงความเป็นธรรมเที่ยงธรรมทางสากล แน่วแน่ปฏิบัติตามหลักพหุภาคี และเดินหน้าสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมวลมนุษย์ ให้ลูกหลานรุ่นหลังมีโลกที่สันติถาวร มีความมั่นคงโดยทั่วไป และความเจริญรุ่งเรืองด้วยกัน

ด้านนายวลาดิมีร์ ปูติน ระบุในสารแสดงความยินดีว่า  สงครามโลกครั้งที่ 2 ถือเป็นโศกนาฏกรรมอันน่าสยดสยองที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษย์ ในสงครามที่ต่อสู้ด้วยจิตใจอันทรหดนี้ ประเทศและประชาชนสองชาติเราได้ผูกมิตรท่ามกลางการต่อสู้ สำหรับความเป็นจริงของสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น เราต้องรักษาร่วมกัน คัดค้านการบิดเบือนประวัติศาสตร์ใด ๆ อย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ รัสเซียยินดีร่วมกับจีนผู้เป็นมิตรต่อไป พยายามป้องกันไม่ให้เกิดสงครามและการปะทะกัน ตลอดจนรักษาเสถียรภาพและความมั่นคงของโลก (TIM/LING/CAI)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น