ปธน.จีนเน้น ต้องเชิดชูส่งเสริมจิตวิญญาณต่อต้านการรุกรานจากต่างชาติ
 การเผยแพร่:2020-09-04 16:42:00   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

สำนักข่าวซินหวา รายงานว่า วันที่ 3 กันยายน คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ คณะรัฐมนตรี และคณะกรรมการการทหารส่วนกลางของจีน จัดงานสัมมนาที่มหาศาลาประชาชนกรุงปักกิ่ง เพื่อรำลึกถึงการครบรอบ 75 ปี แห่งชัยชนะสงครามต่อต้านการรุกรานจากญี่ปุ่นของประชาชนจีน และสงครามต่อต้านฟาสซิสต์โลก

\

นายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่ คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ ประธานาธิบดี และประธานคณะกรรมการการทหารส่วนกลางของจีน กล่าวปราศรัยสำคัญในงานโดยเขาเน้นว่า จิตวิญญาณอันยิ่งใหญ่ที่เกิดจากการต่อต้านการรุกรานจากญี่ปุ่นแสดงให้ทั่วโลกเห็นถึงจิตใจรักบ้านเมือง รักประชาชาติ รวมถึงความกล้าหาญและความมุ่งมั่นตั้งใจอันแน่วแน่ของประชาชนจีนที่จะเอาชนะสงคราม จิตวิญญาณอันยิ่งใหญ่ที่เกิดจากการต่อต้านการรุกรานจากต่างชาติเป็นสมบัติอันล้ำค่าทางจิตใจของประชาชนจีน และจะกระตุ้นให้ประชาชนขจัดความยากลำบากทุกอย่าง อีกทั้งยังบากบั่นต่อสู้เพื่อฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรืองของประชาชาติจีนตลอดไป

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กล่าวด้วยว่า วันที่ 3 กันยายน เมื่อ 75 ปีก่อน ประชาชนจีนร่วมกับประชาคมโลกเอาชนะลัทธิฟาสซิสต์โดยสิ้นเชิงด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจที่แน่วแน่และการต่อสู้อย่างกล้าหาญ นี่เป็นชัยชนะอย่างเป็นธรรมต่อความชั่วร้าย ความสว่างต่อความมืดมน และความก้าวหน้าต่อความถดถอย

วันที่ 3 กันยายน เมื่อ 75 ปีก่อน หลังผ่านการต่อสู้อย่างกล้าหาญเป็นเวลา 14 ปี จีนได้รับชัยชนะอันยิ่งใหญ่ในสงครามต่อต้านการรุกรานจากญี่ปุ่น และทำให้ทหารผู้รุกรานจากญี่ปุ่นเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในที่สุด นับตั้งแต่ยุคใกล้ปัจจุบันเป็นต้นมา การต่อต้านการรุกรานจากต่างชาติครั้งนี้ถือเป็นการต่อสู้เพื่อปลดแอกของประชาชาติจีนที่ใช้เวลายาวนานที่สุด ใหญ่ที่สุด และมีผู้พลีชีพมากที่สุด อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกที่การต่อสู้เพื่อปลดแอกประชาชาติจีนได้รับชัยชนะอย่างสิ้นเชิง ชัยชนะอันยิ่งใหญ่ในครั้งนั้นเป็นจุดเปลี่ยนของประชาชาติจีนที่เริ่มก้าวพ้นจากวิกฤตหนักในยุคใกล้ปัจจุบัน ไปสู่การฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรืองอันยิ่งใหญ่ อันเป็นส่วนประกอบสำคัญของสงครามต่อต้านฟาสซิสต์โลก จึงกล่าวได้ว่าชัยชนะครั้งนั้นเป็นทั้งชัยชนะของประชาชนจีนและประชาชนทั่วโลก ชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของสงครามต่อต้านการรุกรานจากญี่ปุ่นของประชาชนจีนจะได้รับการจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ชาติและประวัติศาสตร์ภารกิจเพื่อความเป็นธรรมของมนุษยชาติ

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ในนามคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ สภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติ สภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติ และคณะกรรมการการทหารส่วนกลางของจีน แสดงความเคารพต่อทหารผ่านศึกในสงครามต่อต้านการรุกรานจากญี่ปุ่น บุคคลผู้รักชาติ และลูกหลานชาวจีนทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ได้สร้างคุณูปการณ์ต่อชัยชนะของสงครามครั้งนั้น รวมถึงแสดงความขอบคุณด้วยความจริงใจต่อรัฐบาลต่างประเทศ และมิตรชาวต่างชาติที่ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือแก่ประชาชนจีนในการต่อต้านการรุกรานจากญี่ปุ่น พร้อมทั้งแสดงความไว้อาลัยต่อผู้ที่ถูกทหารญี่ปุ่นรุกรานและสังหารอย่างเหี้ยมโหด

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ชี้ว่า จีนและญี่ปุ่นเป็นประเทศเพื่อนบ้าน  การรักษาความสัมพันธ์ที่เน้นสันติภาพและมิตรภาพระหว่างกันอย่างถาวรนั้นสอดคล้องกับประโยชน์ขั้นพื้นฐานของประชาชนทั้งสองประเทศ สอดคล้องกับความต้องการในการรักษาสันติภาพ และเสถียรภาพในภูมิภาคเอเชียและโลก เรารำลึกชัยชนะของสงครามต่อต้านการรุกรานจากญี่ปุ่นของประชาชนจีน และสงครามต่อต้านฟาสซิสต์โลก โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะถือเป็นบทเรียนทางประวัติศาสตร์เพื่อมุ่งหน้าสู่อนาคต และเพื่อร่วมกันทะนุถนอมสันติภาพ ปกป้องสันติภาพ เพื่อให้ประชาชนจีนและญี่ปุ่นเป็นมิตรกันทุกชั่วคน และให้ประชาชนประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกมีสันติภาพ และความสงบสุขตลอดไป

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กล่าวเน้นด้วยว่า ช่วง 75 ปี นับตั้งแต่จีนชนะสงครามต่อต้านการรุกรานจากญี่ปุ่น จีนเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวง พรรคคอมมิวนิสต์จีนนำประชาชนทุกชนเผ่าทั่วประเทศก้าวสู่หนทางแห่งการสร้างสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์ของจีน ปัจจุบัน การสร้างสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์ของจีนกำลังก้าวสู่ยุคใหม่ การขจัดความยากจน และการสร้างสังคมมั่งคั่งระดับปานกลางกำลังใกล้สำเร็จลุล่วง ตลอดจนการฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรืองของประชาชาติจีนจะมีอนาคตที่กว้างไกลอย่างแน่นอน (tim/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น