บทวิเคราะห์ “จิตวิญญาณแห่งการต้านโรคระบาด” แรงขับเคลื่อนทรงพลังของประชาชนจีน
 การเผยแพร่:2020-09-09 17:06:50   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

\

เช้าวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา  จีนจัดงานเชิดชูเกียรติวีรบุรุษผู้ต่อสู้กับโควิด -19 ที่มหาศาลาประชาชน ณ กรุงปักกิ่ง นายสี จิ้นผิง ผู้นำสูงสุดกล่าวคำปราศรัยสำคัญชื่นชมว่า ท่ามกลางการต่อสู้ไวรัสโควิด-19 ที่เต็มไปด้วยความยากลำบาก ประชาชนจีนได้ปลุกจิตวิญญาณแห่งการต่อสู้เพื่อเอาชนะโรคระบาดร่วมกัน นอกจากนี้ ยังได้กล่าวสรุปประสบการณ์ต้านโรคระบาดของจีนในระดับลึกซึ้ง อันจะเป็นข้อเสนอที่ดีต่อประชาคมโลกในการต้านโควิด-19 ด้วย

“เพื่อปกป้องความปลอดภัยด้านชีวิตของประชาชน พวกเรายอมเสียสละทุกอย่าง” คำกล่าวของนายสี จิ้นผิงนี้ ได้สะท้อนแนวคิดการบริหารปกครองประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์จีนอีกครั้ง ดังที่นายบรูส อัลวาร์ด )Bruce Aylward)  ที่ปรึกษาระดับสูงของผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกเคยกล่าวชื่นชม ภายหลังเดินทางมาดูงานต้านโควิด-19ของจีนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า “วิธีของจีนก็คือ มีสิ่งใดใช้ได้ก็ใช้สิ่งนั้น มีวิถีทางใดสามารถช่วยชีวิตได้ก็ใช้วิถีทางนั้น ”

ความสามัคคีที่ประชาชนจีนจำนวน 14 ล้านคนแสดงออกให้เห็น เป็นที่ประทับใจอย่างยิ่งต่อทั่วโลก บุคลากรทางการแพทย์จำนวนกว่า 40,000 คนจากทั่วประเทศเดินทางไปช่วยเหลือเมืองอู่ฮั่น เจ้าหน้าที่เขตชุมชนจำนวนกว่า 4,000,000 คนทำงานทั้งวันทั้งคืน นักวิจัย พนักงานส่งพัสดุด่วน พนักงานทำความสะอาด ผู้สื่อข่าว อาสาสมัคร เป็นต้น ต่างรับผิดชอบหน้าที่ของตนอย่างสุดกำลัง... นางคาตารินา ซาคิก (Katarina Zakic)  นักวิจัยจากสถาบันวิจัยเศรษฐกิจและการเมืองระหว่างประเทศของเซอร์เบียกล่าวว่า เมื่อเผชิญหน้ากับโรคระบาด “พวกเราได้เห็นถึงความร่วมแรงร่วมใจ ความสามัคคีของประชาชาติจีน ซึ่งเป็นที่น่าเคารพนับถือยิ่ง”

ขณะนี้ สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดในทั่วโลก ประชาชนจีนได้ให้ความช่วยเหลือต่อสังคมโลกเท่าที่จะทำได้ ประเทศจีนได้ประกาศเสนอความช่วยเหลือด้านเงินทุน 2 ก้อนที่รวมแล้วมีถึง 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯต่อองค์การอนามัยโลก จัดส่งทีมแพทย์ไปยัง 32 ประเทศ และจัดสรรความช่วยเหลือต้านโรคระบาดรวมแล้ว 283 ชุด แก่ 150 ประเทศและ 4 องค์การระหว่างประเทศ ตลอดจนเสนอการส่งออกสิ่งของป้องกันโรคระบาดต่อประเทศและภูมิภาคกว่า 200 แห่ง “ได้ช่วยชีวิตคนทั่วโลกเป็นจำนวนมหาศาล”

ทั้งนี้ เมื่อเผชิญหน้ากับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลก และความกดดันยั่วยุจากกลุ่มอำนาจภายนอก ประเทศจีนจะเชิดชูจิตวิญญาณการต่อสู้กับโรคระบาด ให้กลายเป็นแรงขับเคลื่อนที่ทรงพลัง เพื่อไปถึงยังเป้าหมายการพัฒนาที่กำหนดไว้ ดังคำพูดของนายสี จิ้นผิงว่า “ไม่ว่าใคร ไม่ว่ากลุ่มอำนาจใด ล้วนไม่อาจหยุดยั้งฝีก้าวของประชาชนจีนที่ลุยไปข้างหน้าเพื่อชีวิตที่ดีงามยิ่งขึ้น ”  (Yim/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น