รมว.ต่างประเทศจีน-อินเดียบรรลุความเห็นร่วมกัน 5 ข้อ
 การเผยแพร่:2020-09-11 16:29:16   ดูความถี่:0 แหล่ง:สำนักข่าวซินหวา

\

สำนักข่าวซินหวา — วันที่ 10 กันยายน ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น นายหวัง อี้  มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน พบปะกับ นายสุพรหมณยัม ชัยศังกระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ระหว่างการเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ ที่กรุงมอสโก  ประเทศรัสเซีย โดยรัฐมนตรีของทั้งสองฝ่ายได้บรรลุความเห็นร่วมกัน 5 ประการ ภายหลังการเจรจาอย่างลึกซึ้งและรอบด้าน ดังนี้

สองฝ่ายต้องปฏิบัติตามความเห็นร่วมกันที่สำคัญของผู้นำทั้งสองประเทศ เกี่ยวกับการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-อินเดีย รวมถึงไม่ให้ความขัดแย้งระหว่างสองฝ่ายทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

สถานการณ์ชายแดนในขณะนี้ไม่สอดคล้องกับผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย กองกำลังป้องกันชายแดนควรดำเนินการเจรจาต่อไปและคงระยะห่างที่จำเป็น เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียด

ทั้งสองฝ่ายควรปฏิบัติตามข้อตกลงและกฎระเบียบด้านกิจการชายแดนที่มีอยู่ในปัจจุบัน พิทักษ์สันติภาพและความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ รวมถึงหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจทำให้สถานการณ์ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

ยังคงกลไกการพบปะเจรจาระหว่างทูตพิเศษปัญหาพื้นที่ชายแดนจีน-อินเดีย พร้อมยังคงดำเนินการปรึกษาหารือด้านกิจการชายแดนจีน-อินเดีย รวมถึงปรึกษาหารือกลไกการประสานงาน

สองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่า ในขณะที่สถานการณ์คลี่คลายลง สองประเทศควรเร่งใช้มาตรการเสริมสร้างความเชื่อถือ ตลอดจนส่งเสริมสันติภาพและความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ชายแดน (Tim/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น