ความท้าทายของโอเปก
 การเผยแพร่:2020-09-14 18:26:37   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปีของการก่อตั้งโอเปก  สื่อมวลชนต่างมีบทความเอ่ยถึง โดยระบุว่า  พร้อมกับการพัฒนาอุตสาหกรรมส่งออกหินน้ำมันของสหรัฐฯ   สถานการณ์พลังงานโลกได้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวง

บุคคลแวดวงพลังงานบางคนเห็นว่า  สถานการณ์พลังงานโลกในปัจจุบันคือ  สหรัฐฯ  ซาอุดิอาระเบีย  และรัสเซีย  จะเป็น 3 ประเทศใหญ่ด้านพลังงานที่จะยืนเรียงเคียงกัน  ครอง 3 อันดับแรกด้านการผลิตน้ำมันปิโตรเลียมของโลก  และก็เป็น 3 ประเทศในโลกที่มีปริมาณการผลิตน้ำมันปิโตรเลียมต่อวันถึงกว่า 10 ล้านบาร์เรล

นายโจว จื้อเฉียง นักวิจัยจากสถาบันตะวันออกกลางศึกษาของมหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศเซี่ยงไฮ้ระบุว่า  พิจารณาจากด้านอุปทาน  3 ประเทศดังกล่าวจะมีบทบาทมากยิ่งขึ้นในด้านพลังงานโลกและในการกำหนดราคาน้ำมัน   ประเทศที่ผลิตน้ำมันอื่น ๆ ซึ่งรวมประเทศสมาชิกโอเปกด้วยจะดำเนินการตาม 3 ประเทศดังกล่าว  ทว่า   3 ประเทศดังกล่าวมีลักษณะที่แตกต่างกัน  โดยมีซาอุดิอาระเบียเป็นตัวแทนของโอเปก  รัสเซียเป็นตัวแทนของประเทศผลิตน้ำมันที่ไม่ใช่สมาชิกโอเปก  ส่วนสหรัฐฯ จะเป็นตัวแทนของอุตสาหกรรมการผลิตน้ำมันจากหินน้ำมันภายในประเทศ  และตลาดน้ำมันดิบซีกโลกตะวันตก   3 ฝ่ายดังกล่าวจะมีการแข่งขัน และก็มีการร่วมมือกันด้วย โดยภายในระยะเวลาอันใกล้นี้  การประลองกำลังระหว่าง 3 ฝ่ายจะยังคงดำเนินต่อไป (Yim/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น