บทวิเคราะห์ :“พลังจีน”กำลังหนุนที่แข็งแกร่งของแนวคิดพหุภาคี
 การเผยแพร่:2020-09-24 17:05:03   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

วันที่ 22 กันยายน ในที่ประชุมสมัยสามัญของสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ นายสี จิ้นผิง ผู้นำสูงสุดจีนได้กล่าวคำปราศรัยสำคัญ แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจที่แข็งแรงในการร่วมกับประชาคมโลกรับมือกับความท้าทายทั่วโลกต่างๆ เช่น การแพร่ระบาดโควิด-19

นายสี จิ้นผิงกล่าวคำปราศรัยและชูข้อเสนอ 4 ประการเกี่ยวกับการป้องกันรักษาการแพร่ระบาดโควิด-19ทั่วโลกว่า ต้องถือแนวคิดที่ให้ความสำคัญอันดับแรกกับชีวิตประชาชน ส่งเสริมความสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจ กำหนดมาตรการป้องกันรักษาการแพร่ระบาดอย่างทั่วด้านและทำเป็นปกติ ให้ความสำคัญและความช่วยเหลือกับประเทศกำลังพัฒนาโดยเฉพาะประเทศของแอฟริกา ข้อเสนอเหล่านี้ได้สรุปจากประสบการณ์ด้านการป้องกันรักษาการแพร่ระบาดของจีน และก็แสดงให้เห็นถึงการตระหนักถึงความสำคัญอย่างลึกซึ้งของการป้องกันรักษาการแพร่ระบาดทั่วโลกในขณะนี้ มีความหมายสำคัญและชี้นำต่อการร่วมมือกันควบคุมการแพร่ระบาดของประชาคมโลก

นายสี จิ้นผิงได้สรุป 4 ประเด็นสำคัญจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ชี้ว่ากระแสโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจเป็นวัตถุประสงค์ตามความเป็นจริงและกระแสทางประวัติศาสตร์ และเห็นว่า มนุษยชาติต้องมีการปฏิวัติตัวเองสักครั้ง สร้างสรรค์อารยธรรมทางนิเวศและโลกที่สวยงาม และได้เสนอให้ปฏิรูปปรับปรุงระบบบริหารจัดการทั่วโลก ชี้ให้เห็นถึงอันตรายจากลัทธิโดดเดี่ยว เอกภาคีนิยม และอนุรักษ์นิยมของบางประเทศที่เกิดขึ้นหลังเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาด และได้แสดงให้เห็นว่าจะให้การสนับสนุนและรักษาแนวคิดพหุภาคีอย่างเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ต่อไป

นอกจากนี้ นายสี จิ้นผิงยังประกาศมาตรการที่จีนสนับสนุนสหประชาชาติมีบทบาทแกนนำ 4 ประการ ที่รวมถึงให้เงินสนับสนุน 50 ล้านเหรียญสหรัฐอีกครั้งกับแผนการรับมือกับการแพร่ระบาดโควิด-19 ทั่วโลกตามหลักมนุษยชนของสหประชาชาติ และจะจัดตั้งกองทุนการเงินระหว่างจีนกับองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศกำลังพัฒนาจำนวน 50 ล้านเหรียญสหรัฐระยะที่ 3

ท่าทีและคำมั่นต่างๆ นี้ ได้แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบที่พึงมีของประเทศใหญ่ และ “พลังจีน” ที่เป็นกำลังสนับสนุนที่แข็งแกร่งของแนวคิดพหุภาคีของประชาคมโลก นาย Tursunali Kuzyev  ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยภาษาโลกอุซเบกิสถานวิจารณ์ว่า คำปราศรัยของนายสี จิ้นผิงที่เน้นว่าต้องยืนหยัดเดินบนหนทางแห่งพหุภาคีนิยม ซึ่งชี้นำทิศทางการพัฒนาของโลกวันนี้ มีความหมายสำคัญยิ่งต่อสถานการณ์ปัจจุบัน (Yim/kt/zdan)

\


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น